Dòng chảy vốn 20/05/2015 07:46

Quốc hội tính cách duy trì tăng trưởng “sốc” đến hết năm 2015

FICA - Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIII khai mạc sáng 20/5 với báo cáo tình hình KH-XH những tháng đầu năm của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Kết quả tăng trưởng GDP quý I cao nhất 5 năm qua là con số gây bất ngờ lớn mà Chính phủ muốn duy trì đến hết năm.

Đây là kỳ họp thứ 2 Quốc hội họp ở nhà mới.
Đây là kỳ họp thứ 2 Quốc hội họp ở "nhà mới".
 
Theo thông lệ, kỳ họp đầu năm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đại diện Chính phủ trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015 trong phiên khai mạc được tường thuật trực tiếp trên truyền hình quốc gia.
 

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp. Tiến độ thu ngân sách đạt khá. Tăng trưởng tín dụng tăng, lãi suất giảm; tỷ giá, thị trường ngoại tệ ổn định.

 

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện tăng cao hơn cùng kỳ năm trước. Giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi đạt khá; thu hút vốn FDI có chuyển biến tích cực.

 

Con số ấn tượng nhất, tăng trưởng GDP quý I đạt 6,03% là mức cao tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua với lĩnh vực công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao, nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và dịch vụ tăng trưởng khá. Kết quả này đã gây bất ngờ với cả cơ quan điều hành cũng như các chuyên gia, các nhà quan sát. Thậm chí, tại nhiều diễn đàn, không ít ý kiến đã tỏ ra nghi ngờ vì mức tăng trưởng ngoạn mục này.

 

Tuy nhiên, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong quý I/2015, nền kinh tế cũng có nhiều khó khăn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển. Tuần trước, trước UB Thường vụ Quốc hội, nói về các dấu hiệu đáng ngại như những “trận thua” liên tiếp của dưa hấu, hành tím, thanh long… và hàng loạt nông sản khác; áp lực của nhiều ngành sản xuất trước cánh cửa hội nhập rộng mở không còn rào cản, không còn công cụ bảo trợ, Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh đã cảnh báo, nền kinh tế đang chịu sức ép trên tất cả các mặt trận.

 

Và nếu không kiên trì đeo bám, kiểm soát chặt chẽ, Bộ trưởng Vinh lo ngại, mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,2% Quốc hội đã giao không dễ gì đạt được dù đà xuất phát tạo được trong quý I thực sự thuận lợi để tạo lực bứt phá.

Trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước thời gian tới, báo cáo của Chính phủ nêu nhận định thận trọng, nhiệm vụ cho 9 tháng của năm 2015 rất nặng nề.

 

Quốc hội dự kiến dành trọn một buổi thảo luận ở tổ ngay trong tuần làm việc đầu tiên của Quốc hội và một ngày làm việc tại hội trường trong tuần thứ 2 để bàn tính các giải pháp để giữ được kết quả tăng trưởng ngoạn mục trong cả năm 2015.

 

Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, như Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin tại cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp hôm qua, 19/5, cũng là phiên thảo luận để gần 500 đại biểu bàn về những diễn biến thời sự trên Biển Đông, về việc Trung Quốc một lần nữa đưa giàn khoan ra biển, không ngừng làm thay đổi nguyên trạng trên biển với hoạt động xây dựng, mở rộng trên các đảo, về việc Mỹ đưa máy bay, chiến hạm áp sát khu vực Trung Quốc xâm lấn trên biển. Tình hình Biển Đông và những tác động tới sự phát triển kinh tế xã hội cũng là một nội dung mà UB Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ làm rõ hơn trong báo cáo trước khi trình Quốc hội.

 

Thêm một kỳ họp rất “nặng” về chương trình nghị sự bắt đầu trong không khí đầy nhiệt lượng trước khi kết thúc trọng trách của Quốc hội khoá XIII.

 

P.Thảo

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *