Dòng chảy vốn 29/06/2014 20:55

Phú Quốc đứng trước nguy cơ “quá tải” nhiều mặt

Nhiều ý kiến cho rằng, Phú Quốc không chỉ quá tải về hạ tầng, mà bộ máy chính quyền cấp huyện cũng không kham nổi công việc với đà phát triển ở đây.

Vừa qua, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang tổ chức Hội nghị đối thoại giữa chính quyền với các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên huyện đảo Phú Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng, Phú Quốc không chỉ quá tải về hạ tầng, mà bộ máy chính quyền cấp huyện cũng không kham nổi công việc với đà phát triển ở đây.

Tại Hội nghị, có hơn 30 ý kiến và kiến nghị được của doanh nghiệp được các bên liên quan cùng nhau tìm cách gỡ khó, nhưng xem ra vẫn còn khó gỡ vì  Phú Quốc đứng trước nguy cơ “quá tải” về nhiều mặt.

  Phú Quốc đứng trước nguy cơ “quá tải” nhiều mặt  
  Nhiều ý kiến cho rằng, Phú Quốc không chỉ quá tải về hạ tầng, mà bộ máy chính quyền cấp huyện cũng không kham nổi công việc với đà phát triển ở đây  

Tại buổi đối thoại này, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang đã tập hợp 30 ý kiến và kiến nghị của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn để tham mưu cho UBND tỉnh và chính quyền huyện Phú Quốc cùng thảo luận tìm ra hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nội dung các kiến nghị đó tập trung nhiều ở một số lĩnh vực như: đất đai, môi trường, giao thông, xây dựng, khoa học và công nghệ, thuế, đào tạo nghề, ưu đãi đầu tư…

Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Kiên Giang, ông Trần Thanh Mộc cho biết, các ý kiến này đã được tập hợp trước đó và đã chuyển đến các cơ quan chức năng để xem xét và có văn bản trả lời. Theo đó cuộc đối thoại này tiếp tục trao đổi để làm rõ thêm những vấn đề mà các bên liên quan cùng quan tâm, hoặc các doanh nghiệp chưa thõa mãn để cùng với lãnh đạo UBND tỉnh tham gia xử lý những vấn đề cụ thể.

 

Hầu hết các kiến nghị của doanh nghiệp và nhà đầu tư đều có cơ sở để xem xét và cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển Phú Quốc. Trong đó cũng có không ít kiến nghị những vấn đề mang tầm chiến lược và mang tính vĩ mô có giá trị đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành của doanh nghiệp với chính quyền địa phương.

 

“Trong các nhóm vấn đề đó, nổi cộm và nhiều nhà đầu tư quan tâm là về vấn đề bàn giao đất cho các dự án đã được phê duyệt phương án bôì thường giải phóng mặt, xây dựng hệ thống xử lý chất thảy tập trung, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho du khách tấm biển và nâng cấp chất lượng phục vụ y tế của bệnh viện, thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề. Đây là những vấn đề lớn và bức xúc nằm trong lộ trình giải quyết của các cấp chính quyền cũng như trong đề án và qui hoạch phát triển của Phú Quốc đang được nhà nước triển khai theo lộ trình. Tuy vậy, những vấn đề cụ thể nằm trong thẩm quyền và điều kiện cụ thể của địa phương đều được đưa ra thảo luận để cùng nhau tháo gỡ”, ông Mộc nói.

 

Qua các ý kiến của doanh nghiệp và nhà đầu tư tại buội đối thoại này cho thấy, Phú Quốc hiện nay cũng như trong tương lai đang đối diện với nhiều vấn đề quá “tải đối” với mô hình của cấp chính quyền huyện trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Theo báo cáo, toàn huyện đảo hiện nay có 256 doanh nghiệp và nhà đầu tư đã và đang triển khai gần 300 dự án, hàng trăm dự án có vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Kéo theo đó là nhu cầu sử dụng gần chục ngàn lao động có tay nghề.

 

Riêng lượng du khách liên tục tăng, mỗi ngày có đến trên 5.000 lượt du khách trong và ngoài nước, đặc biệt lượng du khách quốc tế ngày càng tăng. Không chỉ quá tải về cơ sở vật chất để phục vụ du khách hay về vệ sinh môi trường…, mà còn “quá tải” về chất lượng nguồn nhân lực cũng như đối với cán bộ chuyên môn và điều hành của mô hình cấp chính nông thôn của huyện đảo Phú Quốc hiện nay.

 

Chỉ riêng vấn đề  chậm bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án của nhà đầu tư, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Huỳnh Quang Hưng phát biểu rằng, chính quyền cũng “quá tải” trong vấn đề này tại buổi đối thoại. Ông Hưng đưa ra dẫn chứng, hiện nay Phú Quốc có đến 221 phương án bồi thường GPMB đã được phê duyệt với tổng giá trị bồi thường trên 5.000 tỷ đồng cho hơn 9.500 hộ dân, đó là chưa kể đang xây dựng khoảng 70 phương án bồi thường GPMB. Riêng trong năm 2013, toàn huyện đảo có hơn 700 đơn thư khiếu kiện của các tổ chức và cá nhân thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết. Trong đó có đến 75% đơn thư khiếu kiện về tranh chấp đất đai và bồi thường GPMB.

Chia sẻ vấn đề này trong kết luận buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Khắc Ghi ghi nhận, cơ bản đồng ý với các ngành và chính quyền huyện Phú Quốc đã cố gắng giải quyết trong thẩm quyền và điều kiện của mình. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhất là về những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách. Đây là những vấn đề chưa đáp ứng được trong hiện tại cũng như trong tương lai. Vì vậy các bên liên quan phải hợp tác chặt chẽ, nhịp nhàn với nhau để xây dựng lộ trình thực hiện theo tình hình thực tế triển khai.

 

“Đối với những việc trong thẩm quyền và điều kiện của các ngàng và chính quyền địa phương làm được thì phải cố gắng làm nhanh, làm tốt chức trách của mình như: vấn đề kiểm tra giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho du khách tắm biển, kiểm soát giá cả hàng hóa dịch vụ niêm yết công khai, các chính sách ưu đãi đầu tư có trong qui định thì thực hiện tốt cho quý doanh nghiệp và nhà đầu tư…”, ông Ghi nhắc lại với cơ quan ban ngành và các cấp chính quyền địa phương.

 

Theo Huy Thịnh

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *