Quốc tế 18/05/2014 15:57

Những diễn biến leo thang ở Ukraine sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng

Trong tuần qua, những diễn biến ngày một leo thang tại Ukraine khiến nhu cầu tìm đến vàng như một “nơi trú ẩn an toàn” gia tăng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các chuyên gia phân tích của Natixis nhận định, những bất ổn tại đây sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Ngày 17/5, Moskva đặt câu hỏi liệu cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào ngày 25/5 tới có được tiến hành một cách dân chủ hay không, khi giao tranh ở miền Đông nước này vẫn tiếp diễn.

Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine cũng cảnh báo gần 2 triệu người ở miền Đông nước này có thể gặp trở ngại khi đi bỏ phiếu bầu tổng thống, nếu chính phủ không thể đảm bảo an ninh tại những khu vực bị lực lượng ly khai nắm giữ.

Giá vàng tuần qua tăng 0,3% khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine chưa có dấu hiệu dịu đi. Lâu nay, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế-chính trị bất ổn.

Chuyên gia Fawad Razaqzada của Forex.com cho rằng, tuần qua vàng và bạc vững giá một phần là do giá bạch kim và paladi phục hồi, trong bối cảnh các cuộc đình công vẫn tiếp tiếp diễn tại Nam Phi.

Tâm lý lo ngại về nguy cơ thiếu cung ở Nam Phi đã đấy giá paladi phiên 14/5 vọt lên 829,35 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 8/2011, giữa lúc giá bạch kim cũng xác lập mức đỉnh của hai tháng (1.486,88 USD/ounce). Tóm lại, các cuộc đình công ở Nam Phi khiến nguồn cung co lại, và trở thành yếu tố hỗ trợ giá cho toàn bộ nhóm kim loại quý.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 16/5 tại thị trường New York, giá vàng giao tháng Sáu tới lại giảm 0,2 USD (0,02%) xuống 1.293,4 USD/ounce. Theo các nhà giao dịch, giá vàng phiên 16/5 vừa qua đi xuống sau khi thị trường nhận được thống kê khả quan về “sức khỏe” của khu vực bất động sản tại Mỹ.

Thêm vào đó, nhà đầu tư cũng bị tác động bởi báo cáo do trường Đại học Michigan và Thomson Reuters phối hợp thực hiện cho hay chỉ số lòng tin tiêu dùng Mỹ trong tháng Năm này giảm ngoài tiên lượng, từ mức 84,1 hồi tháng Tư xuống còn 81,8.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư vào vàng đang khởi sắc trở lại, với minh chứng là lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ tăng 1,79 tấn trong phiên 15/5 vừa qua, đạt 782,25 tấn.

Sang tuần tới, tình trạng “thiếu vắng” những chỉ số kinh tế có thể gây sức ép với giá vàng và buộc giới đầu tư phải hướng sự tập trung vào phiên họp ngày 22/5 tới của Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ để tìm kiếm “manh mối” giao dịch./.

Theo Hương Giang

TTXVN

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *