Dòng chảy vốn 29/04/2014 22:27

Ông Nguyễn Bá Thanh: Không khoan nhượng với tham nhũng!

FICA - Cử tri phản ánh: Chống tham nhũng chúng ta làm không đến nơi đến chốn. Luật chống tham nhũng nhiều nhưng không cụ thể, không thực tế, vẫn còn nhiều kẽ hở. Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định chúng ta đang làm rất quyết liệt, không khoan nhượng với tệ nạn này.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20/5, trong 2 ngày 28-29/4, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính TƯ cùng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc với đại biểu cử tri quận Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri.

Cử tri quận Thanh Khê phản ảnh về việc phong tướng, tá nhiều hiện nay 

Cử tri Nguyễn Thị Tám (tổ 54 phường Thạc Gián) đặt câu hỏi với ông Nguyễn Bá Thanh: “Tôi theo dõi thấy nhà nước phong tướng rất nhiều nhưng sao chưa thấy có ông tướng nào ở Trường Sa?”.

Trước câu hỏi bất ngờ này, ông Nguyễn Bá Thanh thật lòng: “Cái này chị hỏi tôi, tôi cũng chịu. Trường Sa quan trọng như thế nhưng cũng gọi là huyện Trường Sa. Mình ở đây có vị nào ở cấp huyện mà phong tướng đâu?”.

Một trong những vấn đề cũng liên quan đến “tướng” được cử tri quan tâm là tình trạng “lạm phát” cấp tướng, tá. Theo cử tri Hà Ngọc Trước (phường Thanh Khê Đông), quân đội và công an là các lực lượng nòng cốt giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, nhưng trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, dân còn nghèo thì việc phong tướng, tá như thời gian qua khiến dư luận không đồng tình.

Cử tri quận Liên Chiểu bức xúc về tình trạng tham nhũng tràn lan

Ông Hà Ngọc Trước cho rằng nếu đất nước xảy ra chiến tranh thì đó là chiến tranh toàn dân. Quân đội, công an chúng ta với chừng đó lực lượng chỉ để kìm chân địch lại thôi, cái chính phải là chiến tranh nhân dân. Địch thì tốc chiến tốc thắng, còn ta lấy trường thắng đoản, dựa vào chiến tranh toàn dân. Đánh Mỹ cũng thế, đánh Pháp cũng thế. Ngay trong thời kỳ chiến tranh, nước ta chỉ có vài chục vị tướng. Nay đất nước đang thời bình, làm gì cấp tướng lên tới hàng trăm vị? Còn cấp tá bây giờ là đại tá đội trưởng đội CSGT, thiếu tá trung đội trưởng vệ binh, thiếu tá cấp dưỡng anh nuôi...

Trả lời ý kiến thắc mắc của cử tri Hà Ngọc Trước, ông Nguyễn Bá Thanh không phản đối ý kiến của cử tri, nhưng ông lý giải nếu so với thời trước, cách đây hơn nửa thế kỷ, với bây giờ thì cũng khác nhau. Quân đội, công an cũng đông hơn, nhiệm vụ cũng nhiều lên nên cũng không tránh khỏi.

Ông Nguyễn Bá Thanh cũng cho biết, trong kháng chiến chống Mỹ chỉ có bảy mươi mấy vị tướng thôi, bây giờ lực lượng quân đội cũng đông, công an cũng đông, nhiệm vụ càng ngày càng nặng nề.

Ông Nguyễn Bá Thanh trả lời ý kiến cử tri TP Đà Nẵng

“Tất nhiên tôi nói lại là tôi không phản đối ý kiến của cử tri Hà Ngọc Trước. Dư luận người ta nói rất nhiều về chuyện phong tướng. Sắp tới đây sửa đổi Luật Công an nhân dân và Luật sĩ quan Quân đội nhân dân thì sẽ rõ hơn”, ông Nguyễn Bá Thanh phát biểu.

Liên quan đến vấn đề giáo dục, cử tri cũng đặt nhiều câu hỏi với ông Nguyễn Bá Thanh. Theo ông Nguyễn Bá Thanh, vấn đề cải cách sách giáo khoa liên quan tới gói 34.000 tỉ, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đăng đàn trả lời, tinh thần chung là rút lại việc cải cách sách giáo khoa sau năm 2015, để tập trung lo chương trình giáo dục phổ thông trước rồi mới đến sách giáo khoa.

Tại quận Liên Chiểu, cử tri đặt vấn đề chống tham nhũng là mối quan tâm hàng đầu hiện nay. Nhiều ý kiến của cử tri đã thẳn thắng nhìn nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đã từng bước đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên, vấn đề tham nhũng, tham ô, hoặc lợi dụng chính sách của nhà nước để rút ruột ngân sách.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri phản ánh, ông Nguyễn Bá Thanh cho hay ông sẽ phản ánh những ý kiến này với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Ông cho rằng vấn đề tham nhũng như cử tri phản ánh và chúng ta nói nhiều nhưng chẳn giải quyết được bao nhiêu. Đây là vấn đề khá phức tạp hiện nay.

Một cử tri phản ánh: Chống tham nhũng chúng ta làm không đến nơi đến chốn. Luật chống tham nhũng nhiều nhưng không cụ thể, không thực tế, vẫn còn nhiều kẽ hở để tham nhũng lộng hành.

Vấn đề này ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay đang được Đảng và Nhà nước chỉ đạo quyết liệt, không khoan nhượng với tệ nạn này. “Những ý kiến phản ánh của cử tri về chống tham nhũng hiện nay sẽ được đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng ghi nhận và phản ánh đến Quốc hội trong kỳ họp đến”, ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Cử tri cũng thắc mắc sinh viên ngành y học ra trường, vào làm bệnh viện nhiều năm qua nhưng vẫn không có lương; ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng vấn đề biên chế của các bệnh viện đã đủ nên việc tuyển dụng rất khó khăn.

Công Bính

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *