Dòng chảy vốn 09/10/2014 07:13

Nhiều tàu từng gặp hải tặc trên tuyến đường Sunrise 689 đi qua

Trước khi tàu Sunrise 689 của Việt Nam mất liên lạc, nhiều tàu chở dầu của các nước khác đã từng bị hải tặc tấn công tại khu vực Biển Đông và eo biển Malacca.

Eo biển Singapore là tuyến đường mà tàu chở dầu Sunrise 689 của Việt Nam đi qua trước khi bị mất liên lạc. Khu vực eo biển Singapore luôn nhộn nhịp, bởi đây là tuyến đường của các tàu hàng từ biển Ấn Độ Dương đi ra biển Thái Bình Dương. Singapore là trung tâm cảng biển khu vực cũng như trung tâm hóa dầu lớn nhất khu vực. Các tàu ra vào thường xuyên để xuất nhập dầu mỏ, trong đó có tàu Sunrise 689 của Việt Nam.

Tại khu vực eo biển Singapore, tình hình an ninh được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, khi ra khỏi phía Tây là eo biển Malacca và đặc biệt, phía Đông là khu vực Biển Đông, tình hình trở nên phức tạp.

Theo ghi nhận của Trung tâm Thông báo Cướp biển thuộc Văn phòng Hàng hải quốc tế có trụ sở tại Kuala Lumpur, từ tháng 4/2014, đã xảy ra ít nhất 10 vụ cướp tàu tại khu vực Biển Đông, và có1, 2 vụ đã xảy ra ở eo biển Malacca.

Đối với các tàu chở dầu, thực tế cho thấy, mục tiêu của những tên cướp chính là dầu mà không đòi tiền chuộc. Lần gần đây nhất, ngày 29/8, một tàu chở dầu của Thái Lan đã bị cướp biển tấn công. Sau khi khống chế các thuyền viên dồn vào phòng máy, bọn chúng đã cho tàu của mình cặp mạn và hút sạch dầu. Sau đó, chúng thả các thuyền viên. Trước đó, một tàu chở dầu của Malaysia và Singapore cũng đã bị cướp theo hình thức tương tự.

Theo các lực lượng chức năng của Malaysia, bọn cướp nhắm đến dầu là vì đây là mặt hàng dễ dàng tiêu thụ. Mức 3-5 triệu lít dầu không khó để tiêu thụ ở chợ đen.

Với tàu Sunrise 689 của Việt Nam mất liên lạc, các cơ quan chức năng ở các nước trong khu vực hiện đã triển khai tàu, máy bay tuần tra đi tìm kiếm con tàu này.

Vụ việc tàu Sunrise 689 cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường phối hợp của các nước trong khu vực, đặc biệt đẩy mạnh tuần tra trên biển để làm giảm nguy cơ và số vụ cướp biển tại khu vực Biển Đông và eo biển Malacca - những tuyến đường huyết mạch của thương mại thế giới.

Theo Hữu Hưng

VTV

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *