Dòng chảy vốn 01/08/2014 14:28

Nhật tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển cho Việt Nam

FICA - Bộ trưởng Bộ Ngoai giao Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, nước này đã quyết định cung cấp 6 tàu, trang thiết bị bảo đảm an ninh biển cho Việt Nam

Sáng nay, ngày 1/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã hội đàm tại nhà khách chính phủ. Sau đó, hai ông cũng đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban Hợp tác Việt - Nhât.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản  Fumio Kishida

Mở đầu buổi gặp gỡ báo chí ngay sau Lễ ký kết Công hàm trao đổi khoản viện trợ phi dự án, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói: “Ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và tôi đã có cuộc hội đàm và đồng chủ trì phiên họp thứ 6 Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản diễn ra thành công và tốt đẹp”.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên trao đổi các biện pháp để thúc đẩy tăng cường quan hệ giữa hai nước và triển khai những thỏa thuận trong thời gian vừa qua. Hai bên cũng nhất trí thường xuyên tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, thỏa thuận, tổ chức đối thoại.

Phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 diễn ra thành công và tốt đẹp
Phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 diễn ra thành công và tốt đẹp
 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn và đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam phát triển kinh tế thông qua nguồn hỗ trợ ODA, cũng như việc cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án cho Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và viện trợ không hoàn lại cho chương trình học bổng về phát triển nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ký công hàm trao đổi khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án cho dự án đảm bảo an toàn hàng hải
 

Về tình hình biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, hai bên nhất trí rằng việc duy trì hòa bình, ổn định tự do và an ninh, an toàn hàng hải tại biển Đông là trách nhiệm, lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Các bên liên quan cần thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và tuân thủ nghiêm túc tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) và không có những ảnh hưởng phức tạp thêm về biển Đông.

Gặp gỡ báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế ngày càng khắc nghiệt, tại hội đàm hôm nay hai bên đã nhất trí cho rằng, việc đảm bảo hòa bình, ổn định các vùng biển trong đó có biển Hoa Đông và Biển Đông là rất cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ký công hàm khoản viện trợ không hoàn lại cho chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực

Ngoài ra, Bộ trưởng Fumio Kishida cũng thông báo Nhật Bản đã quyết định cung cấp 6 tàu và trang thiết bị trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trên biển. Đây là khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 500 triệu Yên Nhật. “Trang thiết bị này sẽ góp phần tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của lực lượng chức năng Việt Nam”, Bộ trưởng Fumio Kishida nói.

Quang Phong

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *