Dòng chảy vốn 09/02/2015 13:58

Nhập khẩu từ Úc tăng gần 500 triệu đô la trong năm 2014

FICA - Năm 2014, Việt Nam nhập khẩu từ Úc đạt 2,4 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hơn 30%, đạt khoảng hơn 470 triệu USD.

Nếu so với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu giữa các thị trường thì tăng trưởng nhập khẩu Việt Nam từ thị trường Úc cao hơn so với mức tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Trung Quốc.

 

Hàng thực phẩm, nguyên phụ liệu từ Úc xâm nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều và đa dạng

 

Năm 2014, nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc dù vẫn đạt mức cao, khoảng 43.7 tỷ USD chiếm 29,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc năm 2014 chỉ đạt 18,2% so với năm 2013. Mức tăng trưởng này thấp hơn so với tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Úc.

 

Trong thời gian gần đây, Úc là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm vào Việt Nam, trong đó có hoa quả, thịt bò, sữa nguyên liệu và ngũ cốc. Úc là nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất vào Việt Nam năm 2014, đồng thời Úc cũng là đối tác cung cấp rất nhiều nguyên phụ liệu như chất dẻo, phụ liệu dệt may, da giày, khoáng sản, lúa mỳ, ngũ cốc… cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến trong nước.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, Úc là đối tác thương mại đã ký Hiệp định Thương mại tự do song phương với các nước ASEAN nên hàng hóa nước này vào Việt Nam và 9 nước còn lại được miễn thuế và chấp nhận ưu đãi nguồn gốc xuất xứ.

 

Bên cạnh đó, Úc là nước đã kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đã tranh thủ được các điều kiện thuận lợi về ưu đãi thuế, quy tắc xuất xứ hàng hóa, giảm, giãn và bỏ hạn ngạch… nên hướng đến nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu từ Úc để thay thế hàng hóa nhập khẩu từ các thị trường khác đặc biệt là Trung Quốc.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *