Dòng chảy vốn 26/03/2014 15:48

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT bị yêu cầu giải trình vụ JTC tố hối lộ

FICA - Ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nằm trong danh sách 10 người phải làm báo cáo giải trình trách nhiệm theo yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng nhằm làm rõ những nghi vấn xung quanh vụ JTC Nhật Bản hối lộ chạy dự án.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh sách những công chức thuộc diện Bộ quản lý phải làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1 - dự án đang bị Công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) “tố” đã hối lộ để được trúng thầu.

 

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT bị yêu cầu giải trình vụ JTC tố hối lộ

 

Danh sách này gồm 10 người - những lãnh đạo cấp cao của Bộ GTVT và đứng đầu các Cục, Vụ, cơ quan chuyên môn của Bộ này đã nghỉ hưu, đang công tác và đã chuyển công tác.

Đáng chú ý là trong danh sách có nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT vừa nghỉ hưu là ông Lê Mạnh Hùng. Danh sách cụ thể như sau:

Những cán bộ, công chức đang công tác

Ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).

Ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).

Bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

Ông Lê Quyết Tiến - Trưởng phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

Ông Phan Hữu Biên - Chuyên viên phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

Ông Vũ Nam Nguyên - Chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Ông Triệu Khắc Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định 1, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).

Những người đã nghỉ hưu

Ông Lê Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Ông Hà Khắc Hảo - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Cho đến thời điểm này, đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của JTC, gồm: ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này; ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt - Cục Đường sắt Việt Nam.

Hôm nay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã sang tới Nhật Bản và bắt đầu chuyến công tác đặc biệt nhằm làm rõ khai nhận hối lộ của JTC với cơ quan công tố nước này, cũng như danh tính những cán bộ của ngành đường sắt Việt Nam và những cá nhận có liên quan khác đến dự án đã nhận tiền “lại quả” của JTC để giúp đối tác này trúng thầu.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *