Đầu tư 08/02/2014 09:35

Tata rút lui khỏi dự án 5 tỷ USD tại Hà Tĩnh

Trang web businessworld.in của Ấn Độ mới đây đưa tin Tập đoàn Tata sẽ chính thức rút khỏi dự án Tổ hợp luyện cán thép có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 5 tỷ USD tại Hà Tĩnh.


Lễ ký kết xây dựng dự án Tổ hợp luyện cán thép giữa các bên.

Một thông báo của tập đoàn cho hay, sau 5 năm chờ đợi, tập đoàn quyết định rút lui vì “sự chậm trễ trong việc phê duyệt dự án và những thử thách trong môi trường kinh doanh”. 

Tata muốn đầu tư một dự án luyện cán thép có công suất lên tới 4,5 triệu tấn/năm. Để thực hiện dự án này, Tata đề xuất được cấp 725 ha đất tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Một biên bản ghi nhớ đã được ký kết tháng 5/2007, theo đó Tata sẽ cùng các đối tác trong nước là Tổng công ty Thép Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Xi măng Việt Nam thành lập một liên doanh để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau nhiều năm theo đuổi, dự án hầu như không đạt được các bước tiến mới vì những đề xuất chi tiết của Tata chưa được chấp thuận, trong đó đáng kể nhất là vấn đề chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Từng có thông tin về việc tỉnh Hà Tỉnh đã đề nghị Tata Steel ứng trước toàn bộ tiền đền bù giải phóng mặt bằng, song vào thời điểm năm 2011, Tata lại chỉ chấp thuận ứng trước 30 triệu USD.

Trong khi đó, trong ba năm qua, Công ty TNHH gang thép Formosa Hà Tĩnh (Đài Loan) đã triển khai dự án của mình một cách quyết liệt cả trên phương diện tăng vốn đầu tư cũng như triển khai trên thực địa.

Trước đó, báo Economic Times của Ấn Độ đưa tin công ty điện lực Tata Power thuộc Tập đoàn Tata đã công bố kế hoạch tìm kiếm một đối tác Việt Nam để xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 2 có công suất 1.320 MW, vốn đầu tư 1,8 tỷ USD tại Sóc Trăng.

Dự án này sẽ được thiết kế, xây dựng, sở hữu và vận hành thông qua một công ty dưới hình thức BOT do Tata Power và nhà đầu tư đối tác, trong đó Tata Power sẽ là thành viên giữ vai trò dẫn đầu và sẽ đưa nhà máy đi vào hoạt động thương mại theo thỏa thuận với phía Việt Nam.

Theo Anh Minh

VnEconomy

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *