Dòng chảy vốn 28/07/2015 18:29

Ngành thuế phải xin lỗi nếu "bêu" nhầm tên doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu Cục trưởng Cục thuế TPHCM xác minh chính xác số liệu nợ thuế để công khai xin lỗi người nộp thuế.

Trước những thông tin về việc ngành thuế “bêu” tên “nhầm" các doanh nghiệp nợ thuế, Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu Cục trưởng Cục thuế TPHCM xác minh chính xác số liệu nợ thuế để công khai xin lỗi người nộp thuế.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế TPHCM kiểm điểm cá nhân và các cán bộ thừa hành về việc báo cáo số liệu không chính xác, có văn bản báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trước ngày 30/7.

Một tuần trước, Bộ Tài chính đã chính thức công bố danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế tính đến ngày 30/6/2015 với tổng số tiền nợ thuế lên tới 12.658 tỷ đồng. Trong đó, TPHCM và Hà Nội là 2 địa phương có số doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhất với số thuế lần lượt là 3.517 tỷ đồng và 4.672 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi danh sách này được công bố, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng khẳng định việc nợ thuế là không chính xác. Trong đó, có nhiều tên tuổi lớn như Công ty cổ phần Thế giới Di động; Công ty Nguyễn Kim; Công ty Đầu tư Vạn Thịnh Phát; Công ty cổ phần Pico; Công ty Địa ốc Thành phố…

Hiện tại, Chi cục Thuế Quận 1 tại TPHCM đã lên tiếng xin lỗi một số doanh nghiệp vì nhầm lẫn.

Nguyên nhân số liệu ghi nợ thuế không chính xác được đơn vị này đưa ra là do hệ thống phần mềm của cơ quan thuế bị trục trặc.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *