Dòng chảy vốn 25/03/2014 20:29

Làm việc với phía Nhật Bản để điều tra nghi án hối lộ

FICA - Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang chủ động xác minh, làm rõ vụ việc và liên hệ chặt chẽ với phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ, tài liệu về những thông tin báo chí đã đưa.

Ngày 25/3/2014, trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những thông tin Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) thừa nhận đã hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam để giành được hợp đồng trong các dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam kiên quyết phòng chống tham nhũng, sử dụng minh bạch và hiệu quả nguồn vốn ODA của các nước hỗ trợ Việt Nam.

Theo ông Lê Hải Bình, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang chủ động xác minh, làm rõ vụ việc và liên hệ chặt chẽ với phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ, tài liệu về những thông tin báo chí đã đưa. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì sẽ khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bộ Giao thông Vận tải đã tạm đình chỉ công tác một số cán bộ có liên quan của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để giải trình về thông tin này.

Cùng ngày, tại buổi tiếp Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đề nghị phía Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, sớm cung cấp thông tin để cùng với phía Việt Nam điều tra làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời đề nghị hai bên cần hoàn thiện cơ chế để phòng ngừa những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai để các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam được triển khai một cách hiệu quả hơn nữa.

Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hết sức quan tâm đến vụ việc và đã chỉ đạo các bộ, ngành và cơ quan chức năng của Việt Nam chủ động xác minh làm rõ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về vụ việc này.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *