Quốc tế 06/01/2014 08:57

Triều Tiên "nổi đóa" vì bị Hàn Quốc khước từ cử chỉ hòa bình

FICA - Triều Tiên hôm nay (5/1) đã có phản ứng gay gắt sau khi Hàn Quốc khước từ cử chỉ thiện chí của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul đã “dội nước lạnh” vào nỗ lực hàn gắn quan hệ hai nước.

Binh sỹ Triều Tiên và Hàn Quốc tại khu vực biên giới chung
Binh sỹ Triều Tiên và Hàn Quốc tại khu vực biên giới chung

Trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới hôm thứ Tư vừa qua, sau khi ngợi khen vụ xử tử ông chú Jang Song-thaek, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tạo “bầu không khí thuận lợi” cho việc giảm bớt căng thẳng với Seoul, và nói rằng “đã đến lúc” cải thiện mối quan hệ vốn đã căng thẳng nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trong phản ứng chính thức được phát đi hôm thứ Sáu, chính phủ Hàn Quốc đã khẳng định cử chỉ này là “trống rỗng”, và kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân để thể hiện cam kết hàn gắn quan hệ.

“Hòa bình và hòa giải không thể đạt được chỉ bằng lời nói”, Seoul khẳng định. “Để cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Triều Tiên phải cho thấy sự chân thành trong việc xây dựng niềm tin, và trên hết phải có những nỗ lực thực sự để phi hạt nhân hóa”.

Trước thái độ lạnh nhạt nêu trên, Triều Tiên trong ngày hôm nay đã gọi phản ứng trên là “không được chờ đợi” và cho rằng nó chỉ khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thêm gia tăng.

“Seoul…đã đáp lại kêu gọi bảo vệ an ninh và hòa bình của chúng ta với những bình luận hiếu chiến và đe dọa khiêu khích”, người phát ngôn Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên khẳng định với hãng thông tấn trung ương KCNA.

KCNA miêu tả phản ứng trên như “dội nước lạnh” vào những nỗ lực cải thiện quan hệ.

“Điều này chỉ cho thấy rằng Hàn Quốc không có thiện chí cải thiện quan hệ với Triều Tiên mà sẽ tiếp tục duy trì đối đầu và chiến tranh trong năm nay”, vị quan chức trên nhận định.

Triển vọng cho tương lai của mối quan hệ xuyên biên giới giờ “hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của giới chức Hàn Quốc”, người phát ngôn cảnh báo.

Trong phản ứng hôm thứ Sáu, Seoul khẳng định bình luận của ông Kim không có gì mới, bởi năm ngoái ông cũng từng có bình luận hòa giải tương tự, nhưng những tháng sau đó Triều Tiên lại có một loạt hành động khiêu khích, trong đó có việc thử hạt nhân lần 3.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *