Dòng chảy vốn 16/07/2015 18:52

Khu kinh tế Dung Quất đề xuất khai tử 14 dự án “rùa”

Chiều ngày 16/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết trong tháng 7 này, Ban tiến hành làm thủ tục, có văn bản đề nghị chấm dứt các dự án hoạt động không hiệu quả, chậm thi công dự án và chiếm dụng hơn 1.000 ha đất.

Theo thống kê, từ cuối năm 2014 đến nay, trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất có 14 dự án chậm tiến độ, trong đó có 6 dự án đã xem xét gia hạn tiến độ, 8 dự án đã đề xuất hướng xử lý.

Đặc biệt, có 3 dự án được gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ, bao gồm dự án Cụm giáo dục Quốc tế Mầm non – Tiểu học – THCS Hoàng Gia (chậm so với Giấy phép đăng ký lần đầu 78 tháng); Trung tâm Khách sạn – Nhà hàng và Dịch vụ tổng hợp (chậm 90 tháng); Nhà máy Công nghiệp nặng Kumwoo – Dung Quất (chậm 66 tháng).

Bên cạnh đó, có 3 dự án do BQL KKT Dung Quất đề xuất hướng giải quyết nhưng chậm tiến độ thực hiện. Cụ thể như dự án Khu dân cư Thiên Tân (chuyển đổi từ căn hộ sang chia lô bán nền), Khu Công nghiệp Sài Gòn – Quảng Ngãi (nhà đầu tư không có khả năng tài chính hoặc thị trường) và Nhà máy may xuất khẩu Việt Mỹ (ngân hàng thu hồi tài sản thế chấp).

Khu kinh tế Dung Quất đề xuất khai tử 14 dự án “rùa”
Dự án nhà máy thép Guang Lian cùng nhiều dự án khác chậm đầu tư, đã chiếm dụng hàng ngàn ha đất trong nhiều năm qua.
 

Nằm trong số 14 dự án trên, nhà đầu tư dự án Nhà máy thép Guang Lian đã chính thức có văn bản không thể thu xếp vốn, không có khả năng đầu tư sau 9 năm cấp phép và chiếm dụng 337ha đất.

Ông Lê Văn Dũng – Phó BQL KKT Dung Quất khẳng định: “Trong tháng 7 này, Ban tiến hành gặp từng nhà đầu tư bất hợp tác hoặc không xác định thời gian thực hiện dự án, sau đó ra văn bản yêu cầu chấm dứt đầu tư ngay. Rồi chúng ta tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư khác thiện chí và có năng lực hơn về với KKT Dung Quất”.

Tổng các dự án chậm tiến độ đã chiếm dụng hơn 1.000ha đất, trong khi đó người dân địa phương thiếu đất sản xuất, gây thoát thoát kinh tế và nhân dân vô cùng bức xúc.

Hồng Long
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *