Dòng chảy vốn 19/09/2014 10:00

Khai mạc Diễn đàn Phát triển Châu Á bàn về thách thức tương lai

FICA - Sáng nay 19/9 tại Hà Nội, Diễn đàn phát triển Chấu Á lần thứ 5 đã khai mạc. Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm phát triển và thách thức cho các nền kinh tế Châu Á .

 

Diễn đàn do Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức với chủ đề: “Những thách thức và chiến lược phát triển hướng tới Phát triển bền vững của Châu Á”.

 

Diễn đàn này là cơ hội để cho Việt nam và các nước học hỏi thêm kinh nghiệm phát triển, vượt qua bẫy thu nhập trung bình mà Hàn Quốc và Nhật Bản đã làm được.

 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh thay mặt Chính phủ Việt Nam cho rằng những thách thức và cơ hội sắp tới của khu vực, trong đó có Việt Nam. Tại Diễn đàn, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của ADB trong việc giúp các nước Châu Á vượt qua các thách thức của quá trình phát triển và xây dựng một khu vực không có đói nghèo, trong đó tập trung hơn nữa vào phát triển cơ sở hạ tầng và năng lực thể chế hướng tới hợp tác khu vực và hội nhập.

 

Diễn đàn tập trung vào những phương cách để giúp các nước Châu Á vượt qua bẫy thu nhập trung bình, cải thiện năng lực thể chế, cơ sở hạ tầng để naanng cao năng suất, đổi mới và chuyển đổi nền kinh tế mạnh mẽ. Hội nghị bàn về cách thức để phát triển nguồn nhân lực cho quá trình cải cách và đổi mới các nền kinh tế. Huy động các nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững, chia sẻ kinh nghiệm của các nước đi trước…

 

Diễn đàn Châu Á diễn ra trong bối cảnh các nền kinh tế Châu Á đang đối mặt với nhiều thách thức mới, trong đó có sự suy giảm thương mại; ảnh hưởng của các rủi ro tài chính và vấn đề nóng lên của khí hậu… Đây đều là các thách thức toàn cầu đối với các nền kinh tế mới nổi của Châu Á. Hội nghị kéo dài hết ngày 19/9 tập trung thảo luận về phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng giúp đóng góp cho sự chuyển dịch hiệu quả cả về nhân lực lẫn hàng hóa sẽ được diễn ra, dựa trên báo cáo Châu Á 2050 của ADB.

 

Diễn đàn thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các nước Châu Á và ngoài khu vực, Diễn đàn sẽ được nghe đại diện Hàn Quốc và các quốc gia thành viên khác chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề liên quan đến phương thức vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *