Tiền và Hàng 08/01/2014 07:57

Kiến nghị sản xuất thức ăn cá tra tại chỗ

Đó là ý kiến của ông Thái An Lai, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản tỉnh Đồng Tháp, tại cuộc họp giao ban đầu năm giữa Hiệp hội Cá tra Việt Nam và Chi cục Thủy sản các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Lai, hiện giá thành cá tra cao là do giá thức ăn phụ thuộc vào nước ngoài. “70% thức ăn nuôi cá là nhập ngoại trong khi nước ta là vựa lúa, lương thực dồi dào, thủy hải sản cũng phong phú mà lại không tự sản xuất được. Do đó, tôi cho rằng Hiệp hội Cá tra phải tiếp tục đề nghị Bộ NN&PTNT có định hướng xây dựng vùng nguyên liệu thức ăn tại chỗ cho con cá tra” - ông Lai góp ý.

Có ý kiến cho rằng tiền thức ăn chiếm 75% và thuốc chiếm 10% trong giá thành sản xuất ra 1 kg cá tra. Nếu hai yếu tố này được ổn định thì giá thành sản xuất cá mới giảm, từ đó người nuôi mới có lãi.

Ngoài ra, tại hội nghị, một vấn đề khác cũng được nhiều người nêu ra đó là hiện nay hộ nông dân nuôi cá tra đang gặp khó khăn nhưng rất khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Ông Võ Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá Tra Việt Nam cho rằng cần phải thay đổi cơ chế cho vay tín dụng hiện nay thì hộ nông dân mới tiếp cận vốn được. Một ví dụ ông Dũng đưa ra là hiện cá trong kho (của doanh nghiệp) là tài sản thế chấp vay ngân hàng được nhưng cá trong ao (của người nông dân) thì lại không được xem là tài sản thế chấp.

 

Theo Nhẫn Nam

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *