Dòng chảy vốn 10/05/2015 08:47

Hưng Yên muốn loại 3 KCN khỏi quy hoạch

UBND tỉnh Hưng Yên muốn loại 3 KCN Bãi Sậy, Dân Tiến, Thổ Hoàng ra khỏi Quy hoạch Phát triển KCN đến năm 2020, thu về 700 ha đất.

Thông tin từ UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh này vừa rà soát việc thực hiện Quy hoạch Phát triển KCN của tỉnh đến năm 2020, theo như đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đó, tỉnh muốn loại bỏ 3 KCN ra khỏi Quy hoạch. Đó là các KCN Bãi Sậy, quy mô 150 ha; Dân Tiến, quy mô 150 ha; và Thổ Hoàng, 400 ha. Lý do là vì, các KCN này chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết và căn cứ vào năng lực, và cũng vì nguyện vọng của các chủ đầu tư là dừng triển khai thực hiện dự án.

Nếu Chính phủ chấp thuận đề xuất này, tỉnh Hưng Yên sẽ thu về 700 ha đất để phục vụ cho mục đích khác.

Khu công nghiệp Phố Nối A hiện đã đi vào hoạt động
Khu công nghiệp Phố Nối A hiện đã đi vào hoạt động

Ngoài 3 KCN này, sau rà soát, Hưng Yên cũng đã đề xuất việc giảm quy mô của 6 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Đó là các KCN Megastar, Lý Thường Kiệt, Tân Dân, Minh Quang, Vĩnh Khúc, Ngọc Long. Tổng diện tích điều chỉnh giảm của 6 KCN này là gần 600 ha.

Bên cạnh đó, Hưng Yên muốn giữ nguyên quy mô diện tích 4 KCN là Phố Nối A, Phố Nối B (KCN Thăng Long II, KCN Dệt may Phố Nối), Minh Đức và Kim Động.

Hiện tại, KCN Phố Nối A đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng; KCN Phố Nối B đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư tích cực trong quá trình triển khai thực hiện. Trong khi đó, KCN Minh Đức đã đền bù, giải phóng mặt bằng đối với trên 90% diện tích đất KCN. Cả 3 KCN này đều đã đi vào hoạt động.

Còn KCN Kim Động đã có thông báo thu hồi đất, chủ đầu tư đang trong quá trình triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Tổng diện tích của 4 KCN này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận là trên 1.370 ha.

Như vậy, sau khi tiến hành rà soát thì trên địa bàn tỉnh Hưng Yên còn 10 KCN được quy hoạch phát triển với tổng diện tích đất là 2.381 ha, giảm 1.303 ha so với quy mô diện tích đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Tuy nhiên, kết quả rà soát này của Hưng Yên còn phải qua thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo Đầu tư

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *