Quốc tế 28/02/2014 10:57

Nhà đầu tư thế giới lại gom vàng

FICA - Kể từ đầu năm, giá vàng tăng 11% trong khi lượng đặt cược giá vàng tăng trên thị trường kỳ hạn cũng lên cao nhất 4 tháng.

Trong tháng này, lần đầu tiên kể từ tháng 12/2012, nhà đầu tư mua ròng cổ phiếu của SPDR Gold Shares, quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới.


Năm 2013, giá vàng giảm mạnh nhất trong hơn 30 năm. Tuy nhiên, sang đến đầu năm nay, giá vàng bắt đầu phục hồi. Một số nhà đầu tư cho rằng thị trường đã chạm đáy vào cuối năm 2013. Các tài sản đầu tư rủi ro vốn là lựa chọn thay thế vàng của các nhà đầu tư năm ngoái như cổ phiếu, trái phiếu thị trường mới nổi thì nay đã giảm dần tính hấp dẫn. Vàng cũng đang giành lại vai trò là tài sản đầu tư ngừa lạm phát khi nhà đầu tư quan tâm tới tuyên bố sẽ ngừng kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).


Michael Tiedemann, giám đốc một công ty quản lý quỹ tại New York cho biết, giống như các nhà đầu tư khác, tháng 12 năm ngoái ông đã bán vàng để cắt lỗ. Tuy nhiên, ông bắt đầu mua vàng từ SPDR Gold Shares từ tháng 1 năm nay.


Kể từ đầu tháng đến ngày 26/2 vừa qua, SPDR Gold Shares, mua thêm 10,54 tấn vàng, nâng tổng lượng vàng do quỹ này nắm giữ lên 803,7 tấn. Như vậy, kể từ đầu năm quỹ này mua ròng 255 triệu USD vàng. Năm ngoái, SPDR Gold Shares bán ròng 552,6 tấn.


Có nhiều lý do để nhà đầu tư gom vàng trở lại trong những tháng gần đây. Hoài nghi về sự ổn định tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, lo ngại Ukraine vỡ nợ, kinh tế Mỹ tăng trưởng không đạt kỳ vọng khiến nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn ngoài đô la Mỹ và trái phiếu Kho bạc Mỹ.


"Vàng đóng vai trò là tài sản đa dạng hóa đầu tư tốt. Những dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ làm dấy lên lo ngại và nhà đầu tư lựa chọn vàng là tài sản trú ẩn”, Axel Merk, giám đốc công ty đầu tư Merk Investments tại California nhận định.


Phiên giao dịch ngày 27/2, giá vàng trên sàn Comex tăng 2 USD mỗi ounce lên 1.331 USD/oz, sau khi Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen, cho biết thời tiết khắc nghiệt có vẻ là nguyên nhân kinh tế Mỹ yếu đi gần đây và rằng Fed có thể tạm ngừng kế hoạch giảm dần kích thích. Năm 2013, giá vàng bắt đầu giảm mạnh sau khi Fed phát tín hiệu cân nhắc ngừng kích thích. Sở dĩ khi Fed giảm bơm tiền vào nền kinh tế, lãi suất có thể tăng khiến USD trở nên hấp dẫn hơn và làm giảm tính hấp dẫn của các tài sản như vàng.

Phương Linh

Theo WSJ, SkyNews

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *