Dòng chảy vốn 24/04/2014 17:32

HSBC dự báo lạm phát Việt Nam năm 2014 thấp nhất thập kỷ

FICA - Trong khi lạm phát toàn phần tháng 4 đã tăng nhẹ, các chuyên gia HSBC kỳ vọng, giá cả sẽ vẫn giữ mức tương đối ổn định trong năm nay. Ngay cả khi các loại chi phí xã hội tăng trong tháng 8 và tháng 9, lạm phát toàn phần của cả năm cũng sẽ ở mức thấp trong 10 năm qua. Với áp lực giá cả được kiềm chế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có cơ hội để giữ lãi suất thị trường mở OMO ở mức 5% từ nay cho đến hết năm 2014.

 


Trong báo cập nhật vĩ mô vừa phát hành, Khối nghiên cứu của Ngân hàng HSBC đánh giá, áp lực lạm phát ở Việt Nam trong năm nay khá thấp, phản ánh cả nhu cầu nội địa yếu và giá cả hàng hoá giảm.

Theo đó, trong năm 2014, Việt Nam đã có mức tăng lạm phát theo tháng thấp nhất trong hơn thập niên qua. Trong vòng 13 năm qua, mức tăng giá cả trung bình theo tháng trong 4 tháng đầu năm là 1%. Năm nay, lạm phát chỉ tăng trung bình 0,2%.

Nhu cầu nội địa yếu, giá cả thực phẩm và năng lượng ổn định được xem là những nguyên nhân chính. Giá cả một số mặt hàng cơ bản cũng đang giảm với khoảng cách sản lượng ở mức âm. Giá cả một số mặt hàng cơ bản đang tăng chậm nếu không muốn nói là đang giảm trong những tháng gần đây.

Áp lực giá cả đang giảm đã tạo điều kiện cho NHNN giảm thêm một số mức lãi suất cơ bản bao gồm lãi suất thị trường mở OMO xuống mức 5% vào ngày 17/3/2014 vừa qua. Kết quả là tăng trưởng tín dụng đã tăng 1,35% vào cuối tháng 3 so với mức -0,65% trong tháng 2 (theo như thông báo từ NHNN).

NHNN cũng đã giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay từ Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) cũng như khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay. Thêm nữa, NHNN đang kết hợp với năm ngân hàng có vốn sở hữu nhà nước phát triển một gói hỗ trợ dự kiến khoảng 3,3 tỷ USD đối với lĩnh vực bất động sản. Tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ tăng trong nửa năm sau 2014 để đạt mức 12% đến cuối năm 2014.

Theo nhận định của HSBC, giá cả sẽ tăng nhẹ trong 2 tháng tới khi các điều kiện nội địa đã dần hồi phục. Tuy nhiên, áp lực giá cả trong năm nay hy vọng sẽ giảm thêm ở mức trung bình khi niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn chưa cao và giá cả hàng hoá toàn cầu vẫn không mấy sáng sủa.

Ngay cả giả định khi chi phí giáo dục và chăm sóc sức khoẻ sẽ tăng thêm trong tháng 8 và tháng 9 cũng như giá điện có tiềm năng tăng cao trong những tháng hè sắp tới, HSBC vẫn kỳ vọng, lạm phát toàn phần năm 2014 sẽ chỉ ở mức 5,6% so với năm ngoái. Đây sẽ là số liệu lạm phát thấp nhất của Việt Nam trong thập niên vừa qua. Lãi suất thị trường mở OMO cũng có thể giữ nguyên ở mức 5% từ nay cho đến hết năm.

Lạm phát toàn phần tháng 4 tăng nhẹ so với tháng 3 nhưng vẫn giảm so với mức lịch sử. Theo HSBC, điều này phản ánh nhu cầu nội địa yếu và giá cả hàng hoá thấp. Nhóm phân tích dự báo, lạm phát toàn phần sẽ tăng nhẹ trong những tháng tới khi các hoạt động nội địa phục hồi một cách chậm chạp. Tuy nhiên, lạm phát toàn phần năm 2014 được cho rằng sẽ chốt lại ở mức thấp của thập niên vừa qua. Đồng thời kỳ vọng NHNN sẽ giữ các mức lãi suất ổn định ở mức 5% từ nay cho đến hết năm.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *