Dòng chảy vốn 03/01/2014 14:43

HSBC: Năm 2014 là năm của các nhà xuất khẩu

FICA - Những điểm sáng chính yếu trong năm 2014 sẽ vẫn là các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu do điều kiện toàn cầu đang được cải thiện và những hiệp định thương mại đang trong quá trình đàm phán. Xuất khẩu sẽ tăng 20% năm 2014 từ mức tăng 15,4% năm 2013.

HSBC vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế Vĩ mô - Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số tháng 1/2014 với tựa đề "Năm 2014 - Năm của các nhà xuất khẩu".

Báo cáo của Khối nghiên cứu Kinh tế của HSBC (HSBC Global Research) cho rằng, trong những năm tới, Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất khi nhu cầu từ các nước phương Tây đã được cải thiện. Lý do rất đơn giản vì nền kinh tế Việt Nam vốn là một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu với việc xuất hàng chiếm tỷ trọng 81% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước trong năm 2012. Hoạt động xuất khẩu sang Mỹ chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu và châu Âu chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2013.

Mặc dù nhu cầu toàn cầu có sự dao động trong năm 2013 và giá cả hàng hoá đang giảm nhưng tăng trưởng xuất khẩu năm 2013 của Việt Nam vẫn tăng 15,4% do xuất khẩu hàng dệt may cùng với đầu tư nước ngoài mới trong lĩnh vực điện tử đã phục hồi.

Từ một quốc gia luôn ở tình trạng thâm hụt thương mại trong nhiều năm, Việt Nam thặng dư thương mại 900 triệu USD năm 2013 sau khi thặng dư nhẹ trong năm 2012. Kết quả này đã giúp Việt Nam cải thiện sự ổn định kinh tế vĩ mô nhưng đồng thời cũng thể hiện những mặt yếu kém của nhu cầu nội địa.

Nhu cầu tiêu dùng và đầu tư thấp đã kéo tăng trưởng nhập khẩu năm 2013 giảm. Vì vậy, HSBC hy vọng hoạt động xuất khẩu trong năm 2014 sẽ tăng lên nhưng nhu cầu nội địa có thể sẽ vẫn trì trệ do tình hình nợ xấu vẫn đang treo lơ lửng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thành lập công ty quản lý nợ nhưng vẫn chưa giải quyết rốt ráo nhiều vấn đề về cải cách lĩnh vực tài chính. Thủ tướng Chính phủ có thể nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty niêm yết từ mức 49% lên 60% để thu hút các dòng vốn ngoại. HSBC cho rằng, để cải thiện tình hình thì Nhà nước cần phải thực hiện những cải cách thêm nữa để xử lý những khoản nợ xấu và giảm áp lực trong hệ thống tài chính.

Vì vậy, nếu Việt Nam không thực thi những cải cách để giải quyết những vướng mắt thì đất nước sẽ còn tiếp tục tăng trưởng dưới mức tiềm năng khi các doanh nghiệp trong nước bị ảnh hưởng bởi hệ thống tài chính bị đóng băng trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Cải tổ ngành ngân hàng, đầu tư cho hệ thống hạ tầng cơ sở, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và phát triển nguồn nhân lực là một vài cải cách cần được thực hiện để kích thích nền kinh tế phát triển lên một tầm cao mới, HSBC khuyến nghị.

Với nguồn vốn giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng 9,9% và nguồn vốn đăng ký tăng tốc đáng kể, HSBC kỳ vọng xuất khẩu sẽ khởi sắc trong năm 2014. Xuất khẩu, đặc biệt ở các doanh nghiệp sản xuất có vốn FDI, sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho Việt Nam. HSBC kỳ vọng sản lượng sẽ tiếp tục đà tăng trong những tháng tới khi hàng tồn kho ở mức thấp trong khi đơn đặt hàng đang phục hồi.

Những điểm sáng chính yếu trong năm 2014 sẽ vẫn là các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu do điều kiện toàn cầu đang được cải thiện và những hiệp định thương mại đang trong quá trình đàm phán, báo cáo cho biết.

HSBC đánh giá xuất khẩu sẽ tăng 20% trong năm 2014 từ mức tăng 15,4% trong năm 2013. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng GDP đạt mức 5,6% trong năm 2014 từ mức 5,4% trong năm 2013.

Lạm phát giảm từ mức 9,3% trong năm 2012 xuống còn 6,6% trong năm 2013. HSBC cho rằng lạm phát sẽ tăng nhẹ trong năm 2014 do giá xăng dầu và thực phẩm tăng cao hơn. HSBC dự kiến lạm phát năm 2014 khoảng 7,9% và trên cơ sở này, Ngân hàng Nhà nước giữ mức lãi suất ổn định trong quý I/2014.

Lam Thanh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *