Dòng chảy vốn 23/11/2013 21:44

Hội nghị các Nhà tài trợ CG đổi tên sau 20 năm tổ chức

FICA - Diễn đàn Đối tác Phát triển Việt Nam (VDPF) - thay thế cho Hội nghị các Nhà tài trợ (CG) - sẽ tổ chức hội nghị thường niên lần đầu tiên vào ngày 5/12 tại Hà Nội.

Trong thông cáo báo chí mới phát đi của Ngân hàng Thế giới (World Bank), World Bank cho biết, Diễn đàn Đối tác Phát triển Việt Nam (VDPF) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên lần đầu tiên vào ngày 5/12 tới tại Hà Nội với chủ đề bao quát là “Thiết lập quan hệ đối tác mới: hướng tới cạnh tranh, tăng trưởng toàn diện và bền vững”.

Các chủ đề thảo luận tại Diễn đàn sẽ tập trung vào phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và các vấn đề chiến lược; Giảm nghèo và giảm nghèo ở nhóm dân tộc thiểu số; Khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân trong cung cấp dịch vụ nước và vệ sinh môi trường. Diễn đàn sẽ công bố các báo cáo thảo luận kỹ thuật về chính sách: Nâng cao hiệu quả của các Hệ thống Quản lý Môi trường; Tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua phát triển đào tạo nghề và kỹ năng.

World Bank cho biết, Diễn đàn Đối tác Phát triển Việt Nam (VDPF) – thay thế cho Hội nghị các Nhà tài trợ (CG) – là đối thoại chính sách cao cấp giữa chính phủ Việt Nam và các Đối tác Phát triển (DPs) về các chính sách quan trọng mà các bên cùng quan tâm nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội một cách toàn diện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.

VDPF đóng vai trò là một Hội nghị cấp cao nhất để trao đổi quan điểm giữa chính phủ Việt Nam, các đối tác phát triển hiện nay và các đối tác mới, khối tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự trong nước, các tổ chức phi chính phủ quốc tế (NGOs), các viện nghiên cứu trong nước, và các tác nhân phát triển khác.

VDPF được coi là một phần của quá trình chia sẻ kinh nghiệm liên quan, và chia sẻ ý kiến về những khó khăn có liên quan đến chính sách của Việt nam.

Dự kiến đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ bao gồm đại diện cấp cao của các bộ ngành và cơ quan chính phủ. Chủ tọa VDPF là ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư, và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Hội nghị Nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam (Hội nghị CG) lần đầu tiên tổ chức vào năm 1993 tại Paris. Đã thành thông lệ hàng năm, Hội nghị CG cuối kỳ tổ chức vào tháng 12 thường công bố con số cam kết tài trợ ODA của các nhà tài trợ cho Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ Hội nghị CG 2012 đã không còn phần công bố trên.

Trước đó, đại diện World Bank từng cho biết, cuộc họp CG từ năm 2012 sẽ không còn là nơi huy động viện trợ nữa, mà là cơ hội để các bên cùng nhau đối thoại về chính sách, trên tinh thần hợp tác và xây dựng. Không như trước đây, hiện nay các nhà đầu tư quốc tế đã biết rõ hơn về Việt Nam và ngược lại. Do đó giữa Việt Nam và nhà tài trợ có thể bàn thảo về phương thức hợp tác vào bất cứ khoảng thời gian nào, thay vì đưa ra một con số vào mỗi cuối năm.

Đối với Việt Nam hiện nay, vấn đề con số không còn mục tiêu lớn nhất nữa. Điều quan trọng là sau cuộc họp, các bên tìm ra được giải pháp để giải quyết những thách thức mới đặt ra. Trên tinh thần đó, từ cuộc họp năm nay, Hội nghị CG cũng sẽ đổi tên thành "Diễn đàn Phát triển Việt Nam".

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *