Dòng chảy vốn 29/11/2013 15:30

Hành tung bí ẩn của Việt kiều “viện trợ 10 tỉ USD”

FICA - Vụ ông Paul Lê Hùng muốn viện trợ miễn phí cho Việt Nam 10 tỉ USD đang gây xôn xao dư luận. Đã xuất hiện thông tin tố cáo ông Lê Hùng vì liên quan đến nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy hiện nay, việt kiều “VIP” này ở đâu?

Trang thư ngỏ của ông Paul Lê Hùng gửi đến các cơ quan đầu tư

 

Bắt đầu từ 15h chiều 27/11, PV Dân trí lần theo số điện thoại, địa chỉ liên hệ để lại trên một trang thư ngỏ của ông Paul Lê Hùng gửi đến các cơ quan đầu tư nhằm gặp trực tiếp Việt kiều này làm rõ các thông tin xung quanh vụ tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng từ chối đề nghị “viện trợ nhân đạo” mà ông Lê Hùng đưa ra, đồng thời PV Dân trí cũng muốn nắm rõ tổ chức, nguồn tiền mà ông Lê Hùng đã “quảng bá” ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Địa chỉ liên hệ được ghi lại trên trang thư ngỏ mà ông Lê Hùng gửi đến các nhà đầu tư là một căn nhà nằm trong con hẻm 220 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 21, quận Bình Thạnh). Theo ghi nhận của PV, đây là một căn nhà 2 tầng, tầng trệt đang trong quá trình sửa chữa và chẳng có bảng hiệu thể hiện gì về tổ chức mà ông Lê Hùng đã nhắc đến trong thư ngỏ. Dò hỏi người dân địa phương, cũng không ai biết gì về “tung tích” của Việt kiều Mỹ này.

Qua xác minh, căn nhà trên là do một công ty truyền thông và một công ty xây dựng đang thuê lại làm trụ sở.

Tiếp tục gọi điện vào số điện thoại trên thư ngỏ, chúng tôi gặp một người đàn ông thừa nhận là Paul Lê Hùng. Qua điện thoại, PV Dân trí trình bày về việc muốn gặp ông Lê Hùng để nắm rõ thông tin và cảm nhận của ông khi liên tiếp 2 tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng từ chối thẳng thừng đề nghị viện trợ “tỷ đô” của ông, cũng như sắp tới việt kiều này có đề nghị viện trợ “tỷ đô” cho tỉnh nào nữa không.

Lúc này, ông Lê Hùng cho biết, ông đang có mặt ở TPHCM và sắp phải dự cuộc họp nên không thể gặp. Ông Lê Hùng hứa hẹn sẽ gắp vào buổi tối, sau khi cuộc họp kết thúc.

 

Căn nhà mà ông Paul Lê Hùng ghi địa chỉ trong thư ngỏ hiện đang sữa chữa và của đơn vị khác sử dụng

Trong khi chờ đợi, PV Dân trí đã chuẩn bị hàng loạt câu hỏi như: Vì sao ông Lê Hùng lại chọn Việt Nam để mang hàng tỷ USD “miễn phí” về tài trợ? Tổ chức của ông hoạt động thế nào? Trước khi về Việt Nam ông Lê Hùng đã làm việc với Bộ, ngành nào của Việt Nam chưa? Dự án tài trợ ở Thái Nguyên đã thực hiện đến đâu? Nhiều công ty xây dựng đã liên hệ với ông như thế nào khi nghe tin ông đã gặp lãnh đạo nhiều tỉnh để bàn kế hoạch “viện trợ nhân đạo”, xây các công trình giao thông…

Hơn 3 giờ chờ đợi (lúc này đã 19h tối 27/11), PV Dân trí liên lạc lại với ông Lê Hùng thì được hẹn “15 phút nữa nhé!” rồi đầu dây bên kia cúp máy. Đến hẹn vẫn không thấy ông Lê Hùng gọi lại, chúng tôi chờ thêm khoảng 1 giờ sau vẫn không thấy gì nên quyết định gọi tiếp cho ông Lê Hùng. Lúc này ông Hùng cho biết “vẫn đang họp bên Viện Pasteur”! và hẹn chúng tôi vào ngày mai (28/11), khi nào sắp xếp được thời gian sẽ gọi lại để gặp gỡ trao đổi.

Cho đến chiều 29/11, chúng tôi vẫn chưa thấy “tăm hơi” của ông việt kiều Mỹ - Paul Lê Hùng đâu.

Hiện đã có thông tin đề cập đến việc một số công ty xây dựng ở tỉnh Tiền Giang đã đứng ra tố cáo ông Lê Hùng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục ngàn USD tiền “làm thủ tục” cho các công ty này tiếp nhận vốn vay.  

Mù mờ danh tính Diamond Access Inc và UMGF Trong thư ngỏ của ông Paul Lê Hùng gửi đến các cơ quan đầu tư, vị đại diện châu Á - Thái Bình Dương của Diamond Access Inc có giới thiệu tài khoản của Công ty cũng như quỹ UMGF được mở tại nhiều ngân hàng lớn trên thế giới, trong đó có tên ngân hàng "Âu Châu" khá xa lạ.

Con dấu trong thư ngỏ khá sơ sài và lá thư cũng có nhiều lỗi chính tả. Nghi ngờ tính xác thực của thư ngỏ, chúng tôi tìm hiểu về địa chỉ liên của ông Hùng tại 220/16 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạch, TPHCM.

Địa chỉ này trùng khớp với địa chỉ của công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Trí Tuệ.

Gọi điện tới số máy bán của địa chỉ này, chủ nhà cho biết trước đây đúng Công ty Thương mại Quảng cáo Trí Tuệ có thuê văn phòng tại đây. Tuy nhiên, Công ty đã chấm dứt hợp đồng, trả văn phòng và chuyển đi từ ngày 15/7/2013, vị chủ nhà cho biết.

Chủ nhà cũng khẳng định không hề có ông Paul Lê Hùng tại địa chỉ này.
Thư ngỏ của ông Paul Lê Hùng được đóng dấu bởi công ty Diamond Access Inc được giới thiệu chuyên kinh doanh đá quý và kim loại quý, ở Tây Phi. Website của công ty không giới thiệu các lãnh đạo nên không thể kiểm chứng được việc ông Paul Lê Hùng có phải là đại diện Châu Á - Thái Bình Dương hay không. Đồng thời, theo website của quỹ UMGF, đây là quỹ chuyên tài trợ cho các công trình phúc lợi xã hội cho vùng Tây Phi và vùng Caribean. Trong các dự án mà quỹ đã tài trợ, không có bất kỳ dự án nào tại khu vực châu Á.

Trung Kiên

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *