Dòng chảy vốn 03/07/2017 07:17

Hãng ô tô Malaysia xin ưu đãi thuế nhập linh kiện, Bộ Tài chính nói gì?

Trước đề nghị của Công ty TCIE Việt Nam và TP. Đà Nẵng về việc ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời.

Theo đó, Bộ này yêu cầu Công ty TCIE phải đảm bảo các tiêu chuẩn doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương để được xét ưu đãi trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ.

Hãng liên doanh xe Malaysia và Nhật Bản kiến nghị ưu đãi về thuế nhập linh kiện sản xuất, lắp ráp xe trong nước
Hãng liên doanh xe Malaysia và Nhật Bản kiến nghị ưu đãi về thuế nhập linh kiện sản xuất, lắp ráp xe trong nước

Bộ Tài chính nêu rõ, trong thông tin của Công ty TCIE Việt Nam đưa ra, TCIE chỉ đảm nhận hợp đồng lắp ráp, gia công, còn việc nhập khẩu linh kiện sẽ được bên thứ 3 thực hiện (TCIE cho biết hãng xe Proton - nhà sản xuất ô tô tại Malaysia sẽ chỉ định đối tác tại Việt Nam là bên nhận nhượng quyền thương mại), sau đó linh kiện sẽ được chuyển đến nhà máy của TCIE để lắp ráp và sau đó được chuyển cho nhà phân phối.

Bộ Tài chính cho biết, với dữ liệu của TCIE đưa ra, theo quy định của Nghị định của Chính phủ nêu trên, DN muốn xin ưu đãi thuế quan nhập khẩu linh kiện thì phải đáp ứng các điều kiện:

Nếu TCIE uỷ quyền cho công ty Việt Nam khác nhập khẩu bộ linh kiện, thì TCIE phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương.

Thêm nữa, công ty Việt Nam nhập khẩu phải có hợp đồng uỷ thác với TCIE. Công ty Việt Nam khác nhập khẩu, kinh doanh và bán cho TCIE thì cả hai công ty phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương. Ngoài ra, khi công ty Việt Nam nhập khẩu linh kiện, phải có hợp đồng mua bán với TCIE.

Được biết, Công ty TCIE Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Tân Chong (Malaysia) liên doanh với Công ty TNHH Nissan Motor (Nhật Bản). Tại Việt Nam nhà máy của TCIE có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD (tại Đà Nẵng) và đã đi vào hoạt động năm 2013. Công suất lắp ráp của TCIE là 6.500 xe/năm, có thể nâng công suất tối đa lên 30.000 xe/năm. Hiện dòng xe chủ lực của công ty này là ô tô con thương hiệu Nissan Sunny, ngoài ra còn có xe bus và xe tải mang thương hiệu VEAM.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, hãng xe Proton - đơn vị mà TCIE Việt Nam tin tưởng làm nhà nhập khẩu và chỉ định công ty tại Việt Nam làm nhượng quyền thương mại phân phối chính linh kiện CKD cho TCIE sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, là một hãng xe nội địa của Malaysia.

Trong tháng 5/2017, hãng Proton vừa được đối tác Trung Quốc là Zhejiang Geely Holding - chủ thương hiệu ô tô Geely, mua lại 49% cổ phần. Tại Việt Nam xe ô tô Geely không lạ gì trong giới kinh doanh, sản xuất ô tô bởi trong khoảng năm 2010, ô tô con Geely từng xâm nhập vào Việt Nam qua kênh nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, thương hiệu này đã thất bại do phần đông người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *