Dòng chảy vốn 28/10/2014 15:41

Hà Tĩnh: Formosa nói gì về yêu cầu tháo dỡ miếu thờ?

Formosa cho biết, nếu Chính phủ VN và chính quyền Hà Tĩnh yêu cầu phải tháo dỡ miếu thờ thì Formosa sẽ phối hợp thực hiện.

“Nếu Chính phủ VN và chính quyền Hà Tĩnh yêu cầu phải tháo dỡ miếu thờ thì chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, trước khi tháo dỡ thì cũng mong hai bên và dư luận hiểu rõ bản chất vấn đề rằng Formosa không phải cố tình vi phạm pháp luật hay văn hóa VN”, đại diện Formosa chia sẻ.

 

Sáng ngày 27/10, theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại khu vực xây miếu thờ trước tòa nhà hành chính Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa (FHS), có 4 công nhân đang tiến hành tháo dỡ toàn bộ cốp pha phía trong và hệ thống giàn giáo phía ngoài ngôi miếu đang xây dở.

“Chúng tôi nhận được thông báo dừng thi công ngôi miếu nên sáng nay đã cho anh em công nhân đến tháo dỡ giàn giáo và hệ thống cốp pha phía trong (bê tông đã đủ ngày)”, một công nhân ở đây cho biết.

miếu thờ, Formosa, Hà Tĩnh, dỡ, FHS
Trước chỉ đạo của Hà Tĩnh, sáng 27/10, Cty Formosa đã cho 4 công nhân ra khu vực ngôi miếu xây dở, tiến hành tháo dỡ cốp pha và hệ thống giàn giáo.

Theo quan sát của PV, ngôi miếu đang làm dở có diện tích khoảng 18m2, hiện đã hoàn thành phần thô. Phía sân ngôi miếu đã được lát gạch. Phần trên mái mới chỉ lợp 2 mái sau và trước, còn thiếu hai mái trái và phải thì chưa kịp làm.

Dịch nhầm văn bản?

Để có thông tin đa chiều hơn, PV VietnamNet đã có cuộc trao đổi với đại diện của Cty FHS.

Đại diện Cty FHS làm việc với VietNamNet và 1 số báo gồm, ông Vương Văn Tường, Phó Tổ trưởng – Phòng quản lý (phụ trách ngoại giao) và ông Từ Chí Hào, Chủ quản bộ phận ngoại giao.

- Vừa qua dư luận, báo chí ở VN đang xôn xao việc Cty FHS xây miếu thờ trái phép trong khuôn viên, các ông có thể nói gì?

Đại diện FHS: Chúng tôi xây miếu, cũng như phong tục ở VN, mỗi nhà đều có chỗ để thờ thần tài thổ địa. Vì FHS là người kinh doanh, muốn được thuận lợi trong làm ăn nên mới xây miếu để thờ.

miếu thờ, Formosa, Hà Tĩnh, dỡ, FHS
Đại diện Cty Formosa làm việc với PV. VietNamNet trong chiều 27/10. Phía FHS cho biết, việc xây miếu khi tỉnh không cho phép vì “chỉ nghĩ đơn giản”.

Ở Việt Nam, không chỉ Hà Tĩnh mà rất nhiều tỉnh thành phía Nam, các DN làm ăn kinh doanh đều làm miếu và thờ thần tài để được phù hộ.

- Chúng tôi được biết, trong văn bản xin xây tháng 6/2014, FHS có nói là “xây miếu thờ các vong linh người dân quanh vùng và nhân viên”, đến văn bản tháng 7/2014 thì lại nói là thờ thần tài, thổ địa?

Văn bản đầu là do bộ phận biên dịch dịch sai ý nghĩa của từ ngữ. Chúng tôi lập miếu thờ để thờ thần tài thổ địa.

- Cty FHS bắt đầu xây miếu từ thời điểm nào?

Hình như đầu tháng 8 âm lịch, đầu tháng 9 dương lịch gì đó.

- Cty FHS đã nhận được văn bản yêu cầu dừng việc xây miếu từ chính quyền Hà Tĩnh chưa? Và hiện đã thực hiện như thế nào?

Chúng tôi đã nhận được chỉ đạo và đã cho dừng việc thi công miếu thờ. Tuy nhiên cũng có nhiều khúc mắc trong lòng muốn được dư luận chia sẻ vì bản chất đấy chỉ là miếu thờ thần tài.

Cái này cũng là học tập Việt Nam. Khi hoàn thành sẽ mua tượng thần tài, thổ địa của Việt Nam để thờ chứ không đưa bên Đài Loan qua.

Sẽ tháo dỡ và mong dư luận chia sẻ!

- Nếu học tập Việt Nam thì khác, theo phong tục Việt Nam, thần tài và ông địa thường được thờ một góc trong nhà, tại sao FHS không làm theo mà lại đi xây hẳn ngôi miếu?

Công ty chúng tôi rất lớn. Chúng tôi không thể thờ thần tài bằng cái ban thờ nhỏ, bởi khi người ta đến thắp hương thì sẽ chê FHS không tôn trọng (thần tài).

Và việc xây miếu ở vị trí đó cũng là do một nhà phong thủy Việt Nam được FHS mời về chỉ cho. Nên chúng tôi rất muốn xây miếu ở vị trí đó.

miếu thờ, Formosa, Hà Tĩnh, dỡ, FHS
Đại diện Formosa cho biết, nếu Hà Tĩnh yêu cầu tháo dỡ ngôi miếu trái phép thì sẽ thực hiện. Tuy nhiên trước khi tháo FHS mong muốn các bên và dư luận hiểu rõ bản chất.

- Tại sao Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có văn bản không đồng ý với việc FHS xây miếu nhưng FHS vẫn không nghe?

Vì chúng tôi nghĩ vấn đề này rất là bình thường. Người kinh doanh nên chỉ muốn xây miếu trong khuôn viên, làm chỗ thắp hương. Chỉ nghĩ đơn giản thế.

- Có thông tin, do FHS xây miếu trái phép nên chính quyền Hà Tĩnh sẽ yêu cầu tháo dỡ, FHS có chấp thuận?

Vấn đề này có thể 2 bên nói chuyện chưa rõ thôi. Hiện chúng tôi đang phối hợp, tỉnh đang chỉ đạo dừng thì chúng tôi dừng lại.

- Trong trường hợp bắt buộc phải tháo dỡ, vì FHS xây dựng trái phép, các anh có tháo dỡ không?

Chúng tôi sẽ phối hợp và làm theo chỉ thị của Chính phủ và chính quyền Hà Tĩnh. Nhưng trước khi tháo dỡ thì Cty FHS cần được dư luận Việt Nam hiểu rõ với nhau về bản chất vụ việc.

FHS là đơn vị kinh doanh nên việc thờ đó rất là bình thường. Kể cả tháo dỡ thì mong dư luận hiểu FHS không phải cố tình vi phạm pháp luật Việt Nam, vi phạm văn hóa tâm linh Việt Nam.

- Xin cám ơn các ông!

Theo Duy Tuấn – Bùi Tiến (thực hiện)

Vietnamnet

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *