Dòng chảy vốn 14/11/2013 21:20

Hà Nội: Doanh nghiệp được vay lãi suất 6,5%/năm

FICA - Theo UBND thành phố Hà Nội, những doanh nghiệp có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh, có phương án sản xuất hiệu quả đã được các NHTM cho vay với mức lãi suất từ 6,5 - 7,5%/năm.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội tại hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp diễn ra sáng nay (14/11), trong 10 tháng đầu năm, có 10.079 doanh nghiệp ngừng hoạt động (giảm 11,5%), trong đó: giải thể là 550 doanh nghiệp, bỏ địa chỉ kinh doanh là 6.499 doanh nghiệp và 3.100 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

Năm 2013, ước có 14.950 doanh nghiệp đăng ký thành lập theo Luật doanh nghiệp với tổng số vốn khỏang 100 nghìn tỷ đồng, tăng 12% về số doanh nghiệp và tăng 33% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, UBND Thành phố đã quyết định hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2013, đến nay đã giải ngân được 6,88 tỷ đồng và 6 doanh nghiệp được hưởng thụ; hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp năm 2013 với số vốn 80 tỷ. Đến nay, các sở, ngành, hiệp hội đang tích cực tuyên truyền để các doanh nghiệp được hưởng thụ nộp hồ sơ về Sở Tài chính.

Theo báo cáo, hiện nay, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức thấp từ 7 - 9%/năm; lãi suất vay cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 9 – 10,5%/năm ở khối ngân hàng thương mại nhà nước và 9,5% - 11,5%/năm ở khối NHTM cổ phần.

Những doanh nghiệp có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh, có phương án sản xuất hiệu quả đã được các NHTM cho vay với mức lãi suất từ 6,5 - 7,5%/năm. Lãi suất cho vay USD phổ biến từ 4 - 7%/năm. Trong đó, các NHTM nhà nước là 4 -5% đối với nợ ngắn hạn, 6 – 7%/năm đối với nợ trung và dài hạn…

Phát biểu tại hội nghị, các doanh nghiệp cho biết, những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp vẫn gặp phải chủ yếu như về mức lãi suất vẫn còn cao, việc vay vốn sản xuất còn khó khăn, tiền thuế đất quá cao do nhiều doanh nghiệp chưa được hưởng hỗ trợ do không nằm trong diện hỗ trợ theo quy định của Chính phủ…

Các doanh nghiệp đề nghị thành phố tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Về phía lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Sửu cho rằng, hiện nay, nền kinh tế Thủ đô có dấu hiệu phục hồi. Ông cũng khẳng định, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp về thị trường, giải quyết hàng tồn kho, xúc tiến thương mại, hỗ trợ sản xuất… Các chính sách hỗ trợ sẽ được công bố, công khai để các doanh nghiệp nắm bắt được chính sách của Thành phố.

"Đối với các ngân hành, Phó Chủ tịch đề nghị cần quan tâm, hỗ trợ hơn nữa cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Đối với các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp, liên quan đến chính sách của Chính phủ như thuế, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội cho người lao động… UBND Thành phố sẽ có phản ánh tới Chính phủ", ông Sửu cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *