Doanh Nhân 28/02/2014 18:08

Khởi nghiệp: Câu chuyện về trăn trở, thất bại và thành công

FICA - Trong bối cảnh nền kinh tế rộng mở như hiện nay, song hành cũng nhiều cơ hội, nhiều con đường kinh doanh mới chính là những khó khăn đến từ sự cạnh tranh gay gắt của thị trường.

Tại buổi Tọa đàm:“Khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp bền vững: trăn trở, thất bại và thành công” diễn ra sáng nay (28/2), xoay quanh các vấn đề khởi nghiệp, con đường xây dựng doanh nghiệp, bí quyết cạnh tranh thành công,… các diễn giả đều cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế rộng mở như hiện nay, song hành cũng nhiều cơ hội, nhiều con đường kinh doanh mới chính là những khó khăn đến từ sự cạnh tranh gay gắt của thị trường.

Các học giả và doanh nhân cũng đều nhất trí khi đi đến nhận định, ý tưởng mới mẻ, sáng tạo và khác biệt là cốt lõi để cạnh tranh thành công.

Doanh nhân nói gì?

Bà Nguyễn Đặng Minh Chung – Giám đốc điều hành VNPLUS khẳng định: “Sản phẩm – dịch vụ đưa tới khách hàng phải có sự khác biệt. Không được làm theo số đông cũng như không được bắt chước máy móc người đi trước. Nếu bạn làm vậy, mãi mãi bạn chỉ là những người đi theo mà không thể tự vươn lên khẳng định mình được”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Kim Cường – Giám đốc công ty TNHH Liên Minh và ông Nguyễn Duy Khanh, Giám đốc Công ty CP Châu Á – Thái Bình Dương cũng nhấn mạnh thêm đến vấn đề khai thác thị trường và định vị những sản phẩm mới, khác biệt cũng như đẩy mạnh hoạt động truyền thông hiệu quả để khách hàng được tiếp cận và cảm nhận sự khác biệt của sản phẩm, từ đó dẫn đến sự tin tưởng lâu dài. Bởi không có bí quyết chinh phục khách hàng nào tốt hơn những giá trị sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà họ được hưởng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Cảnh Bình – CEO của Alpha Books cũng đặc biệt chú trọng đến 2 yếu tố quan trọng để kinh doanh thành công đó là kỹ năng phát hiện vấn đề, đánh giá thị trường cũng như nhanh chóng nắm bắt được cơ hội tốt và kỹ năng, năng lực thực hiện kế hoạch kinh doanh, sử dụng nguồn lực hợp lý, chính xác.

"Các yếu tố kinh doanh then chốt cũng có thể thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào tình hình nhất định, vì thế, doanh nhân cần có con mắt sắc sảo, tinh tế và sự linh hoạt, ứng biến kịp thời trước mọi diễn biến có thể xảy ra", ông Bình chia sẻ.

Đi tìm mảnh ghép phù hợp

Chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp thành công, các diễn giả cũng cho rằng, doanh nghiệp chắc chắn không thể phát triển bền vững, vượt mọi khó khăn nếu thiếu đi những cộng sự, những nhân viên trung thành, có trách nhiệm và làm việc chăm chỉ, như ông Nguyễn Cảnh Bình từng so sánh nhân sự giống như những mảnh ghép trong trò chơi Puzzle. Mà ở đó, những mảnh ghép xô lệch, không ăn khớp vì thiếu sự cam kết, thấu hiểu nhau sẽ khiến trò chơi thất bại.



Các diễn giả cũng khẳng định không thể tìm những người cộng sự giỏi nhất, xuất sắc nhất, mà thay vào đó, những người khởi nghiệp nên lựa chọn những nhân viên có trách nhiệm, đáng tin cậy và làm việc hiệu quả nhất, để cùng nỗ lực, cùng chia sẻ và tiến bộ mỗi ngày. Con người cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu để khởi nghiệp vững chắc.

Theo bà Bùi Nguyệt Anh – Giám đốc Gene Code, tìm kiếm và hợp tác cùng những nhân viên tốt giống như tìm những người bạn đồng hành đáng quý để cùng vươn tới những thành công.

“First Second” – Người thứ hai thành công

Bà Bùi Nguyệt Anh chia sẻ, những người khởi nghiệp đa phần đều có chỉ số EQ – chỉ số cảm xúc khá cao. Họ có thể rất vui mừng trước những thành quả mình đạt được, song cũng dễ dàng cảm thấy tổn thương, lo lắng trước trở ngại. Vì thế, nếu không cố gắng vượt qua những khó khăn, bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề và có định hướng mới thì chúng ta không thể thành công được.

Bàn về vấn đề này, bà Nguyễn Kim Chung cũng bộc bạch từ một kế hoạch kinh doanh thất bại, mà từ đó, bà nhận ra ý nghĩa sâu sắc của khái niệm “First Second” – Người thứ hai thành công. Theo bà, làm người tiên phong mở ra một sự khác biệt đôi khi cũng chưa chắc đã thành công nếu không vượt qua những sai lầm. Mà những người đi sau, biết rút kinh nghiệm và tránh được thiếu sót của người đi trước lại có nhiều cơ hội để thành công hơn.

Các diễn giả cũng nhiệt tình ủng hộ sự năng động, đột phá và cổ vũ sự tự tin, hăng hái của các doanh nhân trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp thành công trong tương lai. Ý chí và ý thức cá nhân trong mỗi người khởi nghiệp cũng được các diễn giả đề cao rõ nét, coi đây là những động lực mạnh mẽ để những người khởi nghiệp trẻ, dù chưa có nhiều kinh nghiệm thương trường, vẫn luôn dốc sức học hỏi, tự trang bị kiến thức và nâng cao trải nghiệm của chính mình, làm nền tảng cho những ý tưởng kinh doanh hiệu quả và thành công.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *