Dòng chảy vốn 11/01/2014 14:51

EVN: Mẹ lỗ nên buộc các con cũng phải lỗ

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ ngày 10.1, đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã trả lời báo chí nhiều nội dung liên quan đến các sai phạm và những “điểm mờ” xung quanh kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý sử dụng vốn và tài sản tại đơn vị này.


Theo kết luận, Thanh tra Chính phủ đã xác định EVN đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm như: Đầu tư ngoài ngành 122.000 tỉ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có gần 77.000 tỉ, vượt vốn điều lệ số tiền trên 45.000 tỉ; đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán số tiền gần 2.000 tỉ đồng vượt tỷ lệ quy định.

Năm 2011, hệ số giữa nợ phải trả và vốn điều lệ của công ty mẹ EVN là gần 2,8 lần, hệ số giữa nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của công ty mẹ EVN là trên 3,2 lần.  

Công ty mẹ EVN chưa cân đối được nguồn vốn để trả các khoản nợ quá hạn thanh toán, các chỉ số trên tương đối cao gây nên cho công ty trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay trong các năm tiếp theo.

EVN cũng hướng dẫn hạch toán chuyển nguồn vốn không đúng tại 11 dự án đã hoàn thành và đang hoạt động, làm tăng chi phí cho sản xuất điện trong năm 2011 tại 11 dự án số tiền gần 224 tỷ đồng.

EVN chưa xây dựng được quy định về việc trả lương, phụ cấp, tiền thưởng và chế độ khác cho người đại diện; phê duyệt định biên lao động chưa chính xác, còn có sự chênh lệch lớn giữa lao động kế hoạch và lao động thực tế sử dụng nhưng chậm sửa đổi..

Công ty mẹ EVN mua 2 ô tô Toyota LandCruise vượt định mức quy định số tiền trên 3 tỷ đồng. Từ năm 2005 đến tháng 12.2012, EVN triển khai 20/42 dự án chậm tiến độ dẫn đến việc thiếu hụt sản lượng điện và tăng chi phí đầu tư cho dự án.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm tại các đơn vị thành viên của EVN, trong đó Tổng công ty truyền tải điện quốc gia tạm ứng quỹ khen thưởng phúc lợi số tiền trên 7 tỷ đồng để chi cho cán bộ công nhân viên đến nay chưa có nguồn để bù đắp; EVN HCM đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính (kinh doanh bất động sản) số tiền 141 tỷ đồng…; chậm tiến độ 66/113 dự án làm phát sinh các chi phí liên quan. Tổng công ty điện lực miền Bắc đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính số tiền trên 52 tỷ đồng…

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc EVN thừa nhận “Năm 2011 các tổng công ty của EVN lỗ hơn 3000 ngàn tỉ đồng và các công ty con bị EVN giao lỗ. Bản thân EVN năm 2011 cũng lỗ nên chúng tôi buộc phải giao cho các công ty con cũng phải lỗ. Tổng hợp lại năm 2011, EVN lỗ gần 3000 tỉ đồng”.

Giao chỉ tiêu lỗ này là do đặc thù của ngành điện bởi khâu sản xuất và sử dụng điện xảy ra đồng thời. Khi các hộ tiêu dùng về điện tăng thì toàn hệ thống phát điện của EVN phải tăng lên, ngược lại khi nhu cầu giảm thì toàn hệ thống giảm – Ông Đinh Quang Tri giải thích.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết xung quanh kết luận thanh tra EVN đã có dư luận nhiều chiều, có những vấn đề nếu chưa đầy đủ thông tin thì các cơ quan chức năng cần phải có thời gian để xem xét thêm và trả lời sau.

 

Theo Thanh Lưu

Một thế giới

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *