Dòng chảy vốn 15/10/2014 16:09

Đường bay "vàng" Hà Nội - TPHCM sẽ được mở từ tháng 6/2015

FICA - Dự kiến hoàn tất công tác chuẩn bị và triển khai đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM vào ngày 25/6/2015.

Cục Hàng không Việt Nam (CAA) vừa công bố thông tin về việc triển khai công tác chuẩn bị thiết lập đường hàng không thẳng tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia.

CAA cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc khẩn trương nghiên cứu tính khả thi, chuẩn bị thiết lập đường hàng không RNAV thẳng tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì, tích cực thực hiện công tác chuẩn bị.

Trước đó, được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc - Nam tại Đà Nẵng trong các ngày 11,12/10/2014 giữa Nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Căm-pu-chia, đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam.


Các bên tham dự Hội nghị đã thống nhất đồng thuận với đề xuất của Việt Nam thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam, dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thiết lập đường RNAV một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; Giai đoạn 2: Thiết lập thêm đường RNAV một chiều, song song với đường đã thiết lập trong giai đoạn 1, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất; 

Về nguyên tắc, nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, bao gồm cả tên các điểm báo cáo bắt buộc trên ranh giới chuyển giao kiểm soát giữa các Trung tâm kiểm soát đường dài, tên dự kiến của đường ATS/RNAV và dự kiến dành mực bay tối ưu (F350) cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất  - Nội Bài trong giai đoạn 1;

Thống nhất chỉ định các đầu mối liên lạc để điều phối công tác chuẩn bị. Các quốc gia liên quan thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên tham vấn lẫn nhau trong quá trình chuẩn bị;

Mỗi quốc gia khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị, bao gồm cả đánh giá an toàn, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, phối hợp với Văn phòng ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về việc thiết lập đường hàng không. Dự kiến hoàn tất công tác chuẩn bị và triển khai đường RNAV vào ngày 25/6/2015. 


Cục Hàng không Việt Nam sẽ hoàn tất phương án theo thỏa thuận đạt được, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong tháng 10/2014 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.


Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *