Dòng chảy vốn 05/05/2015 09:30

Dung Quất lại kêu khó, Bộ Tài chính lại chìa tay

Theo Thông tư 61 chính thức có hiệu lực vào hôm nay (4/5), mức thuế đối với dầu diesel đã giảm xuống còn 12% thay vì 20%.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 61, thay thế Thông tư 48 có hiệu lực vào ngày 13/4 vừa qua nhằm thay đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu.

 

Theo đó, Bộ Tài chính sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

 

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu với mặt hàng nhiên liệu diesel cho ô tô giảm từ 20% xuống 12%, diesel khác giảm từ 20% xuống 12%, dầu nhiên liệu giảm từ 25% xuống 13%, dầu diesel sinh học (B5, B10) giảm từ 20% xuống còn 12%.

 

Trong khi giữ nguyên mức thuế ưu đãi với các mặt hàng khác như xăng, dầu hỏa là 20%; xăng máy bay, trừ nhiên liệu máy bay phản lực là 10%...

Như vậy, việc giảm thuế nhập khẩu theo Thông tư số 61 có thể thấy đề xuất trước đó của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đưa ra vào ngày 16/4 vừa qua đã được Bộ Tài chính tiếp tục đáp ứng.

 

 

Bộ Tài chính tiếp tục giảm thuế nhập khẩu dầu diesel (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính tiếp tục giảm thuế nhập khẩu dầu diesel (Ảnh minh họa)

 

Ngày 16/4, hai ngày sau khi mức thuế đối với diesel được áp dụng ở mức 20% công ty Bình Sơn đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục giảm thuế nhập khẩu dầu để giảm khó khăn cho công ty.

 

Theo lý luận của lãnh đạo nhà máy lọc dầu Dung Quất thì thuế với dầu diesel nhập khẩu từ các nước ASEAN theo lộ trình hội nhập đã giảm xuống mức 15%, như vậy mỗi thùng dầu của Dung Quất sẽ đắt hơn ASEAN khoảng 10 USD/thùng.

 

Điều này khiến nhà máy không thể cạnh tranh được với "hàng nhập khẩu". Trong khi diesel là sản phẩm chiếm tới 50% tổng sản lượng của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

Bình luận về những đề xuất giảm thuế của nhà máy lọc hóa dầu này, một số chuyên gia kinh tế từng cho rằng, câu chuyện của Dung Quất không đơn giản chỉ là chuyện chênh lệch thuế nhập khẩu như Công ty Bình Sơn trình bày. Đằng sau nó còn là một cơ chế tài chính khá phức tạp với cơ chế thu điều tiết, chính sách miễn giảm thuế...

 

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Tú Anh, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết trên TBKTSG rằng trong bối cảnh hội nhập quốc tế, những ưu đãi dành cho Bình Sơn sẽ phải dành cho bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào khác cùng tham gia việc xây dựng nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam. Việc các dự án Nghi Sơn và Nhơn Hội đang đòi có được những ưu đãi như vậy là dẫn chứng cho nguyên tắc này.

 

Và nếu các nhà đầu tư nước ngoài khác đều được ưu đãi như Bình Sơn thì lợi thế của Bình Sơn sẽ mất. Lúc đó, nếu không cải thiện được năng lực cạnh tranh của mình, Bình Sơn sẽ bị thất bại ngay trên sân nhà.
 
Theo Đỗ Tú
Đất Việt
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *