Quốc tế 10/03/2014 20:05

Vệt dầu loang trên biển Malaysia không phải của máy bay mất tích

FICA - Giới chức Malaysia ngày 10/3 xác nhận rằng kết quả phân tích một vệt dầu loang lấy từ vùng biển của Malaysia nghi ngờ có máy bay gặp nạn cho thấy, đây chỉ là loại dầu từ các tàu thủy, không phải nhiên liệu máy bay.

Nhiều vệt dầu loang được nhìn thấy trên biển
Nhiều vệt dầu loang được nhìn thấy trên biển

Thông tin vừa được Cơ quan hành pháp hàng hải Malaysia (MMEA) công bố.

Trước đó, các máy bay tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam là những người đầu tiên đã phát hiện những vệt dầu loang lớn trên biển với chiều dài hàng chục cây số. Sau đó thông tin này cũng được Bộ trưởng giao thông Malaysia xác nhận.

Và đến hôm qua, Tổng giám đốc MMEA Datuk Amdan Kurish xác nhận đã lấy mẫu dầu để xét nghiệm. Theo hãng tin AFP, các mẫu dầu loang được lấy từ một vệt dầu dài 2km, tại vùng nước cách bờ biển Kelantan của Malaysia khoảng 180km và đưa đi xét nghiệm.

Tuy vậy, phát biểu từ tổng hành dinh của MMEA, chỉ hủy MMEA khu vực phía Đông Datuk Nasir Adam xác nhận với các phóng viên rằng kết quả xét nghiệm cho thấy đây chỉ là dầu từ các tàu thủy, không phải nhiên liệu từ bồn của chiếc máy bay mất tích.

Faidah Shuib, người phát ngôn của MMEA cũng khẳng định: “Bộ phận hóa chất đã xác nhận tối nay rằng dầu tìm thấy trong vùng nước của Malaysia hôm qua là dầu tàu thủy, không phải loại dầu của bất kỳ máy bay nào”.

Mảnh nghi đuôi máy bay… chỉ là khúc gỗ

Cũng trong hôm nay, nhiều tàu và máy bay cứu hộ đã nhìn thấy hoặc thu được những mảnh vỡ trên vùng biển nghi vấn. Trong đó một vật được trông thấy từ máy bay giống như phần đuôi của một chiếc máy bay. Tuy nhiên khi các tàu cứu hộ vội vã tiến tới tọa độ được thông báo, thứ họ tìm thấy chỉ là những khúc gỗ tròn được buộc lại với nhau.

Theo hãng tin Bernama của Malaysia, thông tin được Tổng giám đốc cục hàng không dân dụng Datuk Azharuddin Abdul Rahman tiết lộ trong một buổi họp báo định kỳ để cập nhật tình hình tìm kiếm chiếc Boeing 777.

Ông cũng cho biết vẫn chưa có mảnh vỡ nào được xác nhận là từ chiếc máy bay bị mất tích, cho dù nhiều tin đồn cho rằng có những bộ phận máy bay được nhìn thấy đang nổi trên Biển Đông.

“Có những thông tin từ nhiều hãng truyền thông rằng các bộ phận máy bay đã được nhiều bên tìm kiếm khác nhau tìm thấy. Tối qua, có thông tin rằng phía Việt Nam đã tìm thấy một vật được cho là cửa của máy bay. Nhưng thông tin không được cơ quan chức năng Việt Nam chính thức xác nhận. Chúng tôi đã ngay lập tức gọi điện cho họ và họ xác nhận rằng không nhìn thấy bất kỳ vật nào như vậy”, ông Abdul Rahman nói.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *