Dòng chảy vốn 09/06/2015 15:03

Doanh nghiệp tư nhân sẽ đầu tư, quản lý đảo Soi Sim, Ti Tốp trên vịnh Hạ Long

Trong cuộc họp giao ban thường kỳ ngày 8.6, của UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Đức Long - sau khi nghe các ngành báo cáo đã thống nhất phương án đẩy mạnh xã hội hóa các điểm dịch vụ trên vịnh Hạ Long theo hình thức hợp tác công – tư và hướng đầu tư cho từng điểm tham quan. Trước đó, Báo Lao Động đã có phản ánh về chất lượng dịch vụ đang tầm thường hóa di sản ở các điểm tham quan trên vịnh.

Cụ thể, đối với đảo Soi Sim, ông Long giao cho Cty CP dịch vụ vịnh Hạ Long với điều kiện DN phải tiến hành đầu tư ngay phần cảng trên đảo, thực hiện ký quỹ và triển khai theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Còn đảo Ti Tốp, Chủ tịch tỉnh QN yêu cầu toàn bộ dịch vụ trên đảo giao cho các DN đầu tư, quản lý. Khi khách đến tham quan tại 2 đảo này sẽ được sử dụng bãi tắm miễn phí và du khách chỉ phải trả tiền theo giá quy định (do UBND tỉnh ban hành) khi sử dụng dịch vụ ở đây. Cũng liên quan đến đảo Ti Tốp, tỉnh yêu cầu ngay trong tháng 6 này phải tiến hành khởi công tượng đài Ti Tốp trên đảo. 

Ngoài ra, việc khai thác đối với Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn và hoạt động quản lý, cấp phép tàu du lịch nghỉ đêm cũng được lãnh đạo tỉnh cho ý kiến chỉ đạo củ thể. 

Hiện Quảng Ninh đang từng bước thực hiện chủ trương hợp tác công - tư và kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư nhiều dự án mang tính đột phá để tạo ra các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh.

Sau 20 năm kể từ ngày vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới (năm 1994), nhưng tư duy làm dịch vụ du lịch ở đây vẫn chưa thay đổi nhiều, và vẫn theo kiểu ăn đong. Hiện một vài tập đoàn lớn đã có đề xuất được đầu tư, khai thác các dịch vụ trên vịnh Hạ Long theo hướng dịch vụ chuyên nghiệp, bài bản hơn.

Trước đó, ngày 19.5, Báo Lao Động đã có bài viết: "Khai thác dịch vụ trên vịnh Hạ Long: Đang tầm thường hóa di sản thế giới" - phản ánh về các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long xuống cấp, nhem nhúa, khiến nhiều du khách bức xúc khi phải xếp hàng mua từng xô nước nhỏ (15.000 đồng/ xô) dùng để tắm trên đảo Ti Tốp... 

Theo Trần Ngọc Duy

Lao Động 

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *