Dòng chảy vốn 07/06/2015 15:10

Doanh nghiệp Châu Âu giảm triển vọng kinh doanh tại Việt Nam

FICA - Niềm tin và triển vọng kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu quý I/2015 tại Việt Nam đã giảm từ mức 78 điểm (cuối năm 2014) xuống còn 75 điểm.

Ngày 5/6, Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra kết quả tại cuộc khảo sát cuối tháng 4/2015 về niềm tin và triển vọng mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam quý I/2015.

 

Cộng đồng DN Châu Âu giảm triển vọng kinh doanh quý I/2015 ở Việt Nam

 

Theo đó, khi trả lời về tình hình kinh doanh tại Việt nam, số DN nói “tốt” đã giảm từ 52% (cuối năm 2014) xuống còn 45% vào quý I năm nay. Số DN nói “tích cực” giảm từ 62% xuống 57%. Số DN nói trung bình, được giữ nguyên trên 30%, và có khoảng 2% DN nói “rất xấu”, trong khi tháng 12/2014 không DN nào cho nhận định này.

 

Số DN nói môi trường và triển vọng kinh doanh tại Việt Nam “rất tốt” tăng lên 11% .Đối với nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam, 63% DN nhận định tình hình kinh tế vĩ mô sẽ "ổn định và cải thiện", tăng so với quí trước (59%). Tỷ lệ doanh nghiệp phản hồi “không thay đổi” tăng từ 20% đến 25%. Sự suy giảm đáng chú ý là số lượng doanh nghiệp phản hồi “tiếp tục suy thoái” giảm 9% từ 21% xuống 12%.

 

Về chiến lược kinh doanh, cũng giống như quý trước, 48% DN tham gia khảo sát cho biết họ dự định sẽ tăng số lượng nhân viên. Trong khi đó, 32% DN chia sẻ họ dự định giữ nguyên số lượng nhân viên ở mức hiện tại.

Nhóm doanh nghiệp phản hồi “đang xem xét” tăng đầu tư vào Việt Nam hiện vẫn chiếm tỷ lệ lớn 41%, trong đó có khoảng 35%, DN dự định “duy trì mức đầu tư như hiện nay”.  

 

EuroCham là tổ chức của hơn 800 DN Châu Âu hoạt động tại Việt Nam, tổ chức này thường niên đều đưa ra các báo cáo phân tích về môi trường kinh doanh tại Việt Nam và những cảm nhận của các nhà đầu tư, DN Châu Âu tại Việt Nam. Thường mỗi quý, EuroCham đưa ra báo cáo một lần để làm dữ liệu tổng hợp vào Sách Trắng thương mại và đầu tư của EuroCham vào cuối mỗi năm. Năm 2014, EuroCham đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam với mức tăng trưởng dự đoán trên 6,2% đồng thời ghi nhận sự cải thiện trong chính sách đầu tư khi Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội Việt Nam thông qua đã tạo nhiều thuận lợi cho cộng đồng DN.

 

Đầu năm 2015, EuroCham đánh giá rất cao việc EU và Việt Nam tiến tới hoàn tất ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và cộng đồng EU vào giữa năm sẽ mở ra cơ hội tăng cường quan hệ thương mại hai chiều và cải thiện dòng vốn đầu tư của các DN Eu tại Việt Nam.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *