Dòng chảy vốn 12/02/2015 16:20

DN Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam nhờ doanh thu tăng

FICA - Việt Nam tiếp tục được coi là địa điểm đầu tư quan trọng của các doanh nghiệp Nhật Bản.

 
Theo một kết quả điều tra tiến hành hồi tháng 10,11/2014 mới được công bố của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), 66% doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Lý do chính chiếm tới 84% là do doanh thu tăng. Trong khối ngành phi sản xuất, gần 70% lý do là sự tăng trưởng, tiềm năng cao.
 
Theo đánh giá của JETRO, đây là tỉ lệ cao so với các quốc gia khác. Việt Nam tiếp tục được coi là địa điểm đầu tư quan trọng của các doanh nghiệp Nhật Bản.
 
Bên cạnh đó, cuộc điều tra còn đề cập đến các vấn đề rủi ro trong môi trường đầu tư. 60% doanh nghiệp cho rằng việc Việt Nam rơi vào vị trí thứ 3 trong số 15 quốc gia về hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không minh bạch là một vấn đề rủi ro.
 
Hơn một nửa số doanh nghiệp cho rằng cơ chế và thủ tục thuế vẫn còn phức tạp. Chi phí nhân công, thủ tục hành chính và cơ sở hạ tầng được cải thiện hơn trước.
 
Xét tới tình hình cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam là 33,2%, cao hơn Philippines nhưng thấp hơn rất nhiều so với Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
 
JETRO khẳng định Việt Nam cần khai thác tốt hơn sức mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam, cần phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đào tạo nguồn nhân lực để chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ.
 
Phương Dung
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *