Dòng chảy vốn 03/10/2015 09:49

Điều kiện sản xuất xuống dốc: Lời cảnh tỉnh cho kinh tế Việt Nam!

Theo HSBC, mặc dù tăng trưởng GDP quý III cải thiện song điều kiện sản xuất tháng 9 lần đầu tiên đã sụt giảm kể từ tháng 8/2013 cho thấy, Việt Nam không tránh khỏi ảnh hưởng từ suy thoái chu kỳ của thương mại toàn cầu.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Trong báo cáo vĩ mô vừa phát hành, Ngân hàng HSBC đưa ra đánh giá: Kể từ khi cuộc khủng hoảng ngân hàng năm 2011 đặt dấu chấm hết cho tăng trưởng tín dụng và tiêu dùng quá mức, nền kinh tế của Việt Nam được thúc đẩy bởi ngành xuất khẩu phát triển mạnh mẽ của mình.

Trong khi các thị trường bên ngoài tiếp tục thể hiện kết quả tốt, góp phần mạnh mẽ vào GDP quý III/ 2015 (GDP của quý III/2015 tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 6,5% trong quý II/2015 và 6,1% của quý I), chỉ số PMI ngành sản xuất trong tháng 9 là một lời nhắc nhở rằng Việt Nam không tránh khỏi ảnh hưởng từ suy thoái chu kỳ của thương mại toàn cầu.

Theo đó, chỉ số PMI toàn phần đã giảm từ mức 51,3 điểm trong tháng 8 xuống còn 49,5 điểm - kết quả yếu nhất kể từ tháng 8/2013. Sự suy giảm mạnh ở các đơn đặt hàng xuất khẩu mới cho thấy rằng một sự phục hồi nhanh khó có thể xảy ra. HSBC cho rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại vào cuối năm.

Báo cáo của HSBC ghi nhận, các nhà xuất khẩu Việt Nam đã hoạt động xuất sắc hơn các đồng nghiệp láng giềng do tính cạnh tranh ngày càng gia tăng của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động. Ví Việt Nam là “ngôi sao về xuất khẩu của châu Á”, song HSBC cũng cho rằng, xuất khẩu Việt Nam không thoát khỏi tác đọng của những luồng gió chướng từ bên ngoài.

Về mặt tín dụng, cho vay đã tăng trưởng đạt 18,2% trong 8 tháng so với cùng kỳ năm ngoái. Mức này cao hơn mức 10,8% của một năm về trước. Tín dụng tăng trưởng cũng phản ánh những nỗ lực của NHNN để giải phóng thanh khoản. Trong tháng 7, NHNN đã đồng ý tăng trần tăng trưởng tín dụng cho một vài ngân hàng lớn. Cũng theo NHNN, tăng trưởng tín dụng sẽ vượt qua mục tiêu 13 - 15% đặt ra vào đầu năm và sẽ đạt 16,5% so với mức 14,2% của năm 2014.

GDP quý III/2015 mạnh hơn kỳ vọng cùng với tăng trưởng tín dụng của ngân hàng và cầu nội địa là nguyên nhân HSBC nâng dự báo về tăng trưởng GDP 2015 với mức mới là 6,6% cùng kỳ năm, so với mức 6,3% trước đây. HSBC cũng nâng dự báo GDP 2016 tới mức 6,7%, từ mức cũ là 6,5%.

Trong khi đó, về kỳ vọng lạm phát, HSBC dự báo chỉ tiêu này sẽ ở mức 5,2% so cùng kỳ năm vào cuối năm 2016. Theo HSBC, lãi suất sẽ được giữ  không thay đổi trong suốt nửa đầu năm 2016, nhưng với nền kinh tế đang có đà đạt tăng trưởng cao hơn, lãi suất chính sách sẽ được tăng thêm 0,5% vào quý III/2016.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *