Đầu tư 22/07/2014 17:21

Yêu cầu tuyển dụng cao, sinh viên ra trường vẫn "ế"

FICA - Trong tháng 7, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trên địa bàn TPHCM tăng 9,17% so với tháng 6/2014, tập trung nhiều vào lao động có trình độ chuyên môn - kỹ thuật.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp.HCM hôm nay (22/7) cho biết, qua tổng hợp thông tin khảo sát từ 1341 doanh nghiệp với tổng số 11.683 chỗ làm trống và 5.089 người có nhu cầu tìm việc, trong tháng 7, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trên địa bàn TPHCM tăng 9,17% so với tháng 6/2014. Nhu cầu tuyển dụng tập trung nhiều vào lao động có trình độ chuyên môn - kỹ thuật.

Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều trong tháng này chủ yếu tập trung tại mảng kinh doanh – bán hàng với tỉ lệ lên đến gần 23% và dịch vụ phục vụ (giúp việc nhà, bảo vệ) với 18,5%. Trong khi đó, nhu cầu tại ngành dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn chỉ chiếm khoảng 5,5% và tương tự với ngành kinh doanh tài sản - bất động sản. 

Tương tự các tháng trước, trong cơ cấu nhu cầu tuyển dụng nhân lực theo trình độ chủ yếu vẫn tập trung tại đối tượng lao động phổ thông với 22,6%. Nhu cầu tuyển dụng đối với trình độ sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật là 12,08%, Trung cấp là 28,88%, Cao đẳng là 16,01% và Đại học là 18,04%, Trên đại học là 2,4%. 

Như vậy, so với tháng trước, trong tháng 7, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông giảm 50,19% và có sự gia tăng về số lượng nhu cầu tuyển dụng lao động lao động có trình độ Trung cấp - Cao đẳng - Đại học.

Về phía tìm việc, nhu cầu tìm việc chiếm tỷ lệ cao ở các nhóm ngành như kế toán – kiểm toán với 18,45%, hành chính văn phòng với 7,78%, công nghệ thông tin với 5,82%, kinh doanh - bán hàng với 7,49%... 

Đáng chú ý, đối tượng tìm việc có trình độ đại học lại chiếm tỷ lệ cao nhất, lên tới 60,37%, kế đến là trình độ cao đẳng với 20,93%. Đối tượng có trình độ sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật có nhu cầu tìm việc chỉ chiếm tỉ lệ 2,79%, trình độ trung cấp là 10%. Đối tượng tìm việc có trình độ trên đại học chiếm tỉ lệ khiêm tốn 4,05%.

Nhìn chung, trong tháng 7/2014, nhu cầu tìm việc của học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp tiếp tục tăng so những tháng đầu 2014.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Tp.HCM, thị trường lao động trên địa bàn Tp.HCM trong tháng 7 tiếp tục thể hiện chiều hướng phát triển. Nhu cầu tuyển dụng lao động tập trung nhiều vào lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong tháng 7/2014 cho thấy doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ổn định và tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sự ổn định, phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin chủ yếu tuyển dụng lao động có trình độ cao.

Sự dịch chuyển chỗ làm việc của người lao động diễn ra không cao dưới 15%, nhu cầu tìm việc của sinh viên, học sinh tiếp tục tăng cao trong tháng 7/2014, diễn ra tình trạng nhiều sinh viên, học sinh tốt nghiệp ra trường gặp khó khăn trong vấn đề tìm việc đúng chuyên ngành đào tạo.

Dự kiến nhu cầu tuyển dụng trong tháng 8/2013 cần khoảng 17.000 lao động, trong đó nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm 30%, trình độ sơ cấp và công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm 15%, trung cấp chiếm 30%, cao đẳng – đại học – trên đại học chiếm 25%.

Chủ yếu nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông vẫn tập trung ở các nhóm ngành như dịch vụ phục vụ, kinh doanh - bán hàng, dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách  sạn...

Theo khuyến nghị của Trung tâm, nhu cầu tuyển dụng trong tháng 8/2014 và những tháng cuối năm xu hướng các doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động có kinh nghiệm và trình độ, vì vậy sinh viên, học sinh tốt nghiệp ra trường phải đảm bảo kiến thức, kỹ năng cần thiết mới có thể cạnh tranh và đáp ứng được với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *