Đầu tư 15/08/2014 11:12

Xe đúng tải "biến" thành quá tải: Bất ngờ nhưng có thật!

FICA - Liên quan đến tình trạng xe đúng tải "biến" thành xe quá tải, các lực lượng kiểm soát tải trọng tỉnh Quảng Ninh thừa nhận hiện tượng báo nêu là có thật.

"Chúng tôi không loại trừ tiêu cực"

Về tình trạng xe quá tải ung dung đi lọt qua ít nhất là 2 trạm cân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, PV Dân trí đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng, từ Sở GTVT đến Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh. Qua trao đổi, lãnh đạo các đơn vị này đều thừa nhận việc báo Dân tríphản ánh là có thật và cần phải chấn chỉnh ngay.

Xe quá tải chạy lọt qua 2 trạm cân ở Quảng Ninh bị bắt và xử lý tại Hải Dương
Xe quá tải chạy lọt qua 2 trạm cân ở Quảng Ninh bị bắt và xử lý tại Hải Dương
Đoàn xe quá tải của đơn vị vận tải Tiến Quân bị cán bộ Tổng cục Đường bộ phát hiện và xử lý
Đoàn xe quá tải của đơn vị vận tải Tiến Quân bị cán bộ Tổng cục Đường bộ phát hiện và xử lý

Khi PV đặt nghi vấn về việc có tiêu cực trong việc xe quá tải qua mặt cơ quan chức năng (4 lực lượng liên ngành gồm: cảnh sát giao thông, cán bộ trạm cân, thanh tra giao thông và kiểm soát quân sự), lãnh đạo các đơn vị CSGT và Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thẳng thắn cho biết: "Chúng tôi không loại trừ có tình trạng tiêu cực để xe quá tải qua trạm cân mà không bị xử lí. Để đảm bảo tính nghiêm túc, các đơn vị sẽ kiểm tra rà soát lại toàn bộ quy trình, nếu có sai phạm thì nhất định xử lý nghiêm theo quy định".

Xe quá tải sau khi sang tải ung dung qua trạm cân an toàn

 Xe quá tải sau khi sang tải ung dung qua trạm cân an toàn

Trước mắt các đơn vị đã yêu cầu các cán bộ thực thi nhiệm vụ trong các khoảng thời để xảy ra hiện tượng xe quá tải qua trạm cân phải làm báo cáo giải trình.

Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định về tải trọng bức xúc. Một chủ doanh nghiệp có trụ sở tại Hải Dương chuyên chở hàng rời chạy tuyến trên quốc lộ 18 phản ánh: "Chúng tôi không muốn chở quá tải. Chủ xe chúng tôi cũng muốn chấp hành đúng quy đinh về tải trọng nhưng lại thành ra tự mình gây khó cho mình. Chở đúng tải trọng có nghĩa là cước vận chuyển hàng hóa sẽ ổn định, không thể hạ thấp được và sẽ có nguy cơ mất mối hàng vào tay các doanh nghiệp chở quá tải. Lái xe chở quá tải tất nhiên có được bồi dưỡng cao hơn nhưng nguy hiểm thì luôn tiềm tàng. Chưa kể đã chở quá tải là phải làm luật để  không bị phát hiện. Tình trạng quá tải vẫn được tiếp diễn vô hình chung đẩy doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, chấp hành đúng luật vào thế không công bằng".

Không phát hiện xe quá tải vì... lực lượng mỏng?
 
Liên quan đến nội dung báo Dân trí đã đăng tải trong loạt bài phóng sự điều tra về hành vi bí mật xe sang tải, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh này cho hay: “Hiện tượng báo Dân trí phản ánh là có thật. Ngay sau khi báo phản ánh, chúng tôi đã họp liên ngành về nội dung báo đề cập và cùng nhau kiểm tra, lí giải vì sao lại xảy ra như vậy. Biện pháp chấn chỉnh cũng đã được chúng tôi triển khai chặt chẽ hơn. Lãnh đạo các ngành liên qua cũng đã chỉ đạo cán bộ của mình tăng cường biện pháp phối hợp để nâng cao nhiệm vụ phát hiện và xử lý xe quá tải”.
Xe quá tải sau khi sang tải ung dung qua trạm cân an toàn

Những chiếc xe "siêu quá tải" như thế này vẫn bình thản lưu thông mặc cho hàng loạt điểm kiểm soát tải trọng được đặt xuống trên đường

Tuy nhiên trong buổi làm việc này, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh bày tỏ rõ quan điểm: Để xe qua trạm cân là do lực lượng mỏng, thiếu cân điện tử báo tín hiệu từ xa. Các cán bộ chỉ phát hiện xe quá tải bằng mắt thường nên phụ thuộc vào năng lực kinh nghiệm của cán bộ ngành.

Để chấn chỉnh vấn đề này, Sở GTVT Quảng Ninh kiến nghị cơ quan cấp trên có thẩm quyền cần phải có những chế tài, quy chế đủ mạnh, kiên quyết từ chủ hàng và chủ xe. Đó là đầu mối của hiện tượng xe quá tải hay bất cứ hành vi gian lận trọng tải trong việc sang tải đã xảy ra.
 
Sắp tới Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh sẽ sắp xếp kiện toàn lại lực lượng tham gia kiểm soát tải trọng; tăng cường thêm những cán bộ đủ mạnh, đủ rắn để tổ chức nhiệm vụ nhằm hạn chế được việc xe quá tải chạy lọt trạm cân.
Xe quá tải sau khi sang tải ung dung qua trạm cân an toàn
Các phương tiện ra khỏi cảng Cái Lân được kiểm tra tải trọng đúng quy định. Nhưng ra khỏi cảng các phương tiện lại sang tải nên số liệu cân tải trọng này chỉ có giá trị trên giấy.

Trước đó, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cũng nói rõ: Khi Dân tríphản ánh thông tin, Sở rất bất ngờ. Nhưng qua kiểm tra và rà soát thì đúng là có hiện tượng đó, cho thấy lỗ hổng trong việc kiểm soát tải trọng.

Khi PV đặt câu hỏi: Để xảy ra tình trạng hàng loạt xe quá tải sau khi đã sang tải qua các trạm cân mà không bị phát hiện, xử lý, trách nhiệm thuộc về ai? Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Sẽ có câu trả lời sau khi tổ chức buổi họp các lực lượng liên ngành vào tuần tới.

Thu Hằng

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *