Đầu tư 13/05/2015 10:05

Xác định nguyên nhân sập cần cẩu công trường đường sắt đô thị

FICA - Sáng ngày 13/5, ông Lê Huy Hoàng - Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - cho biết, nguyên nhân sơ bộ là do nhà thầu không lường trước được hết lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến bị gục cần khi đang rút ống vách.

Khoảng 16h ngày 12/5, tại vị trí trụ P286 thuộc khu vực công trường thi công gói thầu số 1 (đoạn trên cao) tuyến Nhổn - ga Hà Nội, do nhà thầu Daelim thi công, một cần cẩu phục vụ thi công KH150-3 đang tiến hành rút ống vách thép có đường kính 1m, chôn sâu 9m dưới mặt đất thì bị gục cần.

Hà Nội: Đường sắt trên cao dính tai nạn dồn dậpHiện trường vụ sấp cần cẩu thi công đường sắt chiều ngày 12/5

Cần bị gãy đổ lên hàng rào thi công, đầu cần cẩu đổ vào nhà dân bên đường (nhà số 359, 361 đường Cầu Giấy) làm hư hỏng một số biển quảng cáo của nhà dân, cột điện và ảnh hưởng đến 2 người tham gia giao thông trên tuyến đường Cầu Giấy.

“Nguyên nhân sơ bộ là do nhà thầu không lường trước được hết lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cầu bị gục cần khi nhà thầu rút ống vách lên”, ông Hoàng cho biết.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị liên quan đã yêu cầu nhà thầu Daelim dừng toàn bộ quá trình thi công để xử lý, khắc phục sự cố. Đến 18h30 cùng ngày, đã hoàn thành việc đưa cần cẩu vào hiện trường, cắt dỡ các biển quảng cáo bị hỏng, sự cố đã được xử lý, dọn dẹp và cho phép phương tiện giao thông hoạt động bình thường.

Xác định nguyên nhân sập cần cẩu công trường đường sắt đô thị

Ông Lê Huy Hoàng – Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - cho biết, hai trường hợp bị ảnh hưởng khi đang tham gia giao thông là chị Nguyễn Hồng Nhung và anh Lê Hoàng Thanh.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu nhà thầu Daelim khẩn trương lập báo cáo sự cố theo quy trình và sẽ tổ chức họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong ngày hôm nay.

Ngoài ra, các nhà thầu cũng phải tạm dừng thi công trên các công trường của toàn dự án, trong đó có gói thầu số 1. Qua đó chủ đầu tư và tư vấn Systra tiến hành kiểm tra, đánh giá thiệt bị, vật tư, chuyên môn của người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu và rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường.

Quang Phong - Nguyễn Dương

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *