Đầu tư 13/08/2014 15:54

Vụ hơn 7.000 lít dầu siêu độc “kẹt” bên bờ vịnh Hạ Long: 7 năm vẫn loay hoay tìm giải pháp xử lý

Số dầu trên đã từng được dư luận đề cập tới cách đây 7 năm, nhưng dần lắng xuống và mới đây lại được các bộ, ngành, địa phương sốt sắng quan tâm vì… báo chí vào cuộc.

Container chứa dầu siêu độc tại cảng Cái Lân.

Khoảng 7.000 lít dầu trong máy biến thế chứa hóa chất PCB – một loại chất siêu độc chỉ sau dioxin – hiện đang được lưu giữ trong các container tại cảng Cái Lân, bên bờ vịnh Hạ Long.
 
Năm 2007, Cty CP đầu tư Cửu Long – Vinashin (nay là Cty CP đầu tư Cửu Long) nhập về các máy biến thế đã qua sử dụng từ Hàn Quốc cho dự án NM nhiệt điện Sông Hồng tại Nam Định, do Vinashin làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do một trong 3 máy biến thế bị cơ quan chức năng phát hiện có chứa chất PCB trong dầu biến thế, nên đã yêu cầu Cty trên tái xuất nhưng bất thành. Sau gần 7 năm nằm phơi sương gió, nắng mưa tại cảng Cái Lân, mới đây do có hiện tượng rò rỉ, Cty CP đầu tư Cửu Long và các cơ quan liên quan mới tiến hành đóng gói tại chỗ lô máy biến thế trên, đồng thời hút hơn 7.000 lít dầu có chứa PCB từ máy biến thế ra để bảo quản.
Tuy nhiên, nguy cơ vỡ container và 7.000 lít dầu siêu độc trên tràn xuống vịnh Hạ Long luôn nằm trong tình trạng báo động do cách thức, phương tiện bảo quản và sự tác động của thiên nhiên, thời tiết.
 
Di dời lô hàng thiết bị trên và 7.000 lít dầu ra khỏi khu vực cảng Cái Lân là một nhiệm vụ hết sức cấp bách, nhưng di dời đi đâu và ai là người thực hiện, cho đến bây giờ các bộ, ngành, địa phương vẫn còn bàn luận.
 
Cty CP đầu tư Cửu Long sau thời điểm nhập số hàng trên về cũng gặp muôn vàn khó khăn, có lãnh đạo rơi vào vòng lao lý. Phóng viên đã cố liên hệ với ban lãnh đạo của Cty này để tìm lời giải, nhưng không thể tiếp cận được.
Đã có chủ ý: Yêu cầu Cty phải đưa số hàng trên về kho của mình ở Hải Phòng để bảo quản. Tuy nhiên, Hải Phòng cũng chẳng dại gì mà nhận “kho thuốc độc” trên.
 
Ông Hoàng Danh Sơn – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Ninh – cho biết, sở đã có công văn gửi Bộ TNMT xin ý kiến, và quyết định đưa số hàng trên về địa phương nào thì chỉ có bộ mới quyết định được.
 
Chiều 12.8, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lao Động về vấn đề này, một phó giám đốc của Sở TNMT TP.Hải Phòng phải soạn công văn trả lời để Giám đốc sở Bùi Quang Sản ký, trong đó khẳng định không đồng ý cho vận chuyển 7.000 lít dầu độc trên về Hải Phòng. Lý do: Hải Phòng có 7 DN được Bộ TNMT cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải, nhưng vị trí kho chứa hàng của các DN không phù hợp cho xử lý chất thải nguy hại...
 
Tuy nhiên, văn bản soạn xong, chờ mãi giám đốc Bùi Quang Sản không ký, phóng viên gọi điện thì ông Sản nói đã về nhà. Sau đó, mọi liên lạc: Nhắn tin, gọi điện cho vị giám đốc này đều vô vọng.
 
Một phương án khác – đem đi tiêu hủy – cũng gặp khó khăn bởi giá thành (có thể lên tới hàng triệu USD) và công tác vận chuyển, bởi hiện cả nước mới chỉ có một nơi xử lý được, lại ở tận Kiên Giang.
 
Trong khi cả Quảng Ninh và Hải Phòng đang chờ câu trả lời của Bộ TNMT, thì bộ này vẫn đang... chờ phương án xử lý của DN.
 
Theo Nguyễn Hùng - Hoàng Hoan
Lao động
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *