Đầu tư 18/03/2015 22:41

Vốn ngoại và sức ép lên ngành dệt may Việt Nam

FICA - Nếu dòng vốn FDI tiếp tục rót vào Việt Nam, lượng cung hàng xuất khẩu sẽ gia tăng mạnh. Đặc biệt, khối này có thế mạnh về công nghệ cũng như các nghiệp vụ chuyển giá.

Được đánh giá là một trong những ngành có triển vọng tích cực trong năm 2015, dệt may đang ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trong báo cáo phân tích gửi nhà đầu tư ngày 18/3, CTCK Rồng Việt (VDSC) đã mạng lại một góc nhìn về nhóm ngành này từ góc độ nguồn vốn FDI mà cụ thể là chính sách hạn chế thu hút FDI nhóm ngành này tại một số địa phương.

Được biết đến là quốc gia có nguồn nhân công giá rẻ, Việt Nam đang đứng trước một cánh cửa mới trong hoạt động xuất khẩu hàng may mặc khi các hiệp định thương mại FTA, TPP có thể ký kết trong năm nay. Trước cơ hội này, việc thu hút nguồn vốn FDI vào ngành dệt may là điều chắc chắn.

Tính đến cuối năm 2014, tổng nguồn vốn FDI đã rót vào ngành này đạt trên 2 tỷ USD, đóng góp 60% kim ngạch xuất khẩu của ngành. Tuy nhiên, thực tế này lại gia tăng sức ép cạnh tranh đến các doanh nghiệp nội địa bởi khối FDI đang hưởng lợi từ sự ưu đãi của nhà nước về thuế, phí, đất đai…Đặc biệt, vấn đề ô nhiễm môi trường từ các dự án liên quan đến hoạt động nhuộm đang nhận sự quan tâm khá lớn từ chính quyền địa phương.

Hệ quả là, gần đây chính sách tạm ngừng thu hút FDI ngành dệt may, hoặc xếp vào diện thu hút có điều kiện, đã được thực thi tại một số tỉnh đang là điểm đến  của nguồn vốn FDI lớn của cả nước như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Hải Dương,…

Với chính sách này, cạnh tranh nguồn nhân công trong nước giữa các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài sẽ được giảm thiểu. Hơn thế nữa, nếu dòng vốn FDI tiếp tục rót vào Việt Nam, lượng cung hàng xuất khẩu sẽ gia tăng mạnh. Đặc biệt, khối này có thế mạnh về công nghệ cũng như các nghiệp vụ chuyển giá.

Vì vậy, tác động của chính sách tạm dừng việc thu hút vốn FDI góp phần “xoa dịu” sức ép cạnh tranh từ các doanh nghiệp FDI không chỉ về nguồn nhân lực mà cả thị trường xuất khẩu.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *