Đầu tư 04/04/2015 15:32

Vì sao đường sắt trên cao tiếp tục “lùi” tiến độ?

“Từ nay đến ngày 31/12/2015 cơ bản xong phần hạ tầng cơ sở đối với dự án này nhưng vẫn phải lùi “mốc” hoàn thành sang quý 1/2016 vì phụ thuộc vào chế tạo, thiết kế đoàn tàu” .

Thứ trưởng Bộ GTVT  Nguyễn Hồng Trường cho biết tại cuộc họp Sơ kết quý 1 và triển khai tiếp nhiệm vụ quý 2 chiều 3/ 4.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông so với hợp đồng ký kết đã chậm gần 2 năm và tiến độ điều chỉnh lại phải hoàn thành vào 31/12/2015.Thủ tướng  Chính phủ yêu cầu Bộ giao thông chỉ đạo quyết liệt, nhưng thực tế dự án gặp nhiều khó khăn do năng lực nhà thầu, điều hành của Ban quản lý dự án, giải phóng mặt bằng... 

dự án, đường sắt, trên cao, Hà Nội, Cát Linh, Hà Đông
Từ nay đến ngày 31/12/2015 cơ bản xong phần hạ tầng cơ sở của dự án đường sắt trên cao HN.

Với Tổng thầu EPC, Thứ trưởng Trường cho biết: Bộ GTVT yêu cầu phải có mặt đúng đội hình nhân sự, từ Tổng giám đốc điều hành tới các nhân sự quản lý liên quan, kỹ thuật, an toàn, chất lượng…để đáp ưng dự án này không chậm.

Ông Trường khẳng định: phía Trung Quốc đã đồng tình với quan điểm của Bộ GTVT. Sắp tới Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sẽ tăng cường về năng lực, trang thiết bị và giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ..

Trong tháng Tư này sẽ tập trung hoàn thiện xong khâu thiết kế kỹ thuật và dự toán, đồng yêu cầu lấy một ga mẫu ở La Khê hay La Thành xây dựng hoàn thành để tháng 9 tới hoàn thành nhà ga mẫu tạo điều kiện cho nhân dân chứng kiến đoàn tàu mẫu và xin ý kiến người dân.

“Về tiến độ dự án, Ban quản lý dự án đường sắt yêu cầu từ nay đến 31/12/2015 cơ bản xong phần hạ tầng cơ sở đối với dự án này. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo hàng tháng, đề ra tiến độ hoàn thành bao nhiêu, giải ngân bao nhiêu và tin tưởng cách làm đó cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép”, Thứ trưởng Trường cho biết.

 

Riêng phần đoàn tàu điện, ông Trường cho biết còn phụ thuộc nhà chế tạo, thay đổi thiết kế nên dự án có thể sẽ chậm sang quý 1/2016, nhưng quyết tâm cao nhất có xê dịch cũng không được nhiều để đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ đối với công trình này.

Tiếp tục vay phần vốn điều chỉnh 

Liên quan đến việc tổng mức đầu tư dự án phải điều chỉnh, Thứ trưởng Trường cho rằng, tuyến đường sắt này trước đây vốn đầu tư hơn 500 triệu USD nhưng hiện tại đã phải “đội” thêm 200 triệu USD.

Khi được hỏi phần “vốn” đội lên sẽ được lấy ở đây để tiếp tục thực hiện dự án, ông Trường cho biết  Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn để làm cơ sở đàm phán với Ngân hàng Eximbank Trung Quốc vay vốn bổ sung. Phía Eximbank đã thấy được nguyên nhân tăng vốn và yêu cầu phải tiêu hết số tiền đang có từ nay đến cuối năm sau đó mới tiếp tục đàm phán. Hiện, dự án mới giải ngân được 60%.

Đề cập đến công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ còn chậm, ông Trường cho biết, Bộ giao thông đã yêu cầu Tổng thầu phải đáp ứng khối lượng thanh toán khoảng gần 300 tỷ đồng cho các nhà thầu phụ. Phía Trung Quốc cam kết và đến nay đã chuyển trên 100 tỷ đồng.

Theo Vũ Điệp

Vietnamnet

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *