Đầu tư 16/12/2014 08:12

Từ chối cấp phép cho 1.000 xe ô tô Trung Quốc vào Việt Nam

FICA - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức khẳng định từ chối cấp phép cho 1.000 xe ô tô cùng 1.500 người Trung Quốc vào Việt Nam “du lịch” theo đề nghị của chính quyền thành phố Bằng Tường, do không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh trật tự cho đoàn xe.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 1/12, Bộ GTVT nhận được Công hàm của chính quyền thành phố Bằng Tường về việc đề nghị cho phép tổ chức đoàn xe du lịch tự lái 1.000 xe và khoảng 1.500 người vào Việt Nam với mục đích du lịch và quá cảnh sang Lào và Campuchia. Đề nghị này được đưa ra nhân dịp Hội chợ thương mại được tổ chức luân phiên giữa thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) và tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam.

Chính quyền Bằng Tường đề nghị Bộ GTVT chấp thuận để xe của Trung Quốc sử dụng Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế loại F do Trung Quốc cấp, cùng với biển hiệu cờ nhập cảnh vào Việt Nam. Thời gian vào Việt Nam kéo dài từ ngày 11/12/2014 đến tháng 3/2015.
 

Ngoài ra, Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường cũng đề nghị cơ quan chức năng tại cửa khẩu phía Việt Nam giải quyết có ưu tiên “luồng xanh” đối với xe du lịch, đồng thời đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh và giảm giá thành thông quan.

Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường đề nghị cho xe du lịch hoạt động trên các tuyến đường quy định và dừng nghỉ tại các tỉnh, thành, khu vực liên quan, đồng thời nhập cảnh tại cửa khẩu đã xuất cảnh. Hành trình và tuyến đường xe của Trung Quốc tại Việt Nam nêu tại Công hàm gồm 7 tuyến đường xuyên suốt dọc ba miền Bắc, Trung Nam của nước ta.

Về việc này, Bộ GTVT đã xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan như: Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Công thương. Đến chiều tối ngày 15/12, Bộ GTVT đã có Văn bản số 989/HTQT chính thức gửi Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trả lời đề nghị trước đó.

Trong văn bản gửi tới chính quyền thành phố Bằng Tường, Bộ GTVT khẳng định không đồng ý tiếp nhận đoàn xe nêu trên theo đề xuất của Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường do không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh trật tự cho đoàn xe.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Vài xe thì có thể, nhưng hàng trăm, hàng nghìn xe cùng với số lượng người quá lớn nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch xuyên Việt và tiếp tục quá cảnh sang Lào, Campuchia là điều khó chấp nhận.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thông tin, theo Hiệp định và Nghị định thư về vận tải đường bộ giữa Chính phủ 2 nước, xe của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc bao nhiêu xe thì nước bạn được đưa số xe tương đương nhập cảnh vào nước ta.

“Hoạt động thông thương bằng vận tải đường bộ giữa 2 nước lâu nay vẫn diễn ra bình thường, nhưng lần này phía bạn đề nghị cho nhập cảnh tới 1.000 xe cùng 1.500 người và cấp phép lưu hành trên cả 3 khu vực Bắc - Trung - Nam thì là chuyện chưa có tiền lệ. Một số Bộ, ngành cho rằng nếu cấp phép thì những xe này phải dán phù hiệu của Việt Nam chứ không được dán phù hiệu Trung Quốc, tuy nhiên dù là như vậy thì việc quản lý, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự là rất khó khăn” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *