Đầu tư 28/08/2014 20:21

Thứ trưởng Công Thương: Dù chủ Metro là ai cũng nên dừng ưu đãi!

FICA - Ông Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, mặc dù không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng Metro đã nộp 921 tỷ đồng các loại thuế khác.

Trước câu hỏi Metro liên tục báo lỗ trong 12 năm đầu tư tại Việt Nam, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, mặc dù không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp đã nộp 921 tỷ đồng các loại thuế khác.

Theo lý giải của ông Hải, việc thành lập các trung tâm mới chính là tạo ra lỗ của Metro. "Chúng tôi đã kiểm tra. Kết quả kinh doanh của họ từng nơi lãi, nhưng vốn đầu tư của họ vào những trung tâm mới thì lại tạo ra lỗ của họ. Đấy là vấn đề" - ông Hải lý giải.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Cũng theo vị Thứ trưởng,"nên nhìn nhận họ đã làm được gì và hiện nay lỗ hổng trong quản lý của chúng ta là gì ... Luật pháp của chúng ta đang là như vậy. Chúng tôi khẳng định rằng, người ta hoàn toàn dựa vào pháp luật, làm đúng theo quy định... Liên quan tới lỗ lãi và vấn đề chuyển giá, thực sự họ có lỗi hay không thì Chính phủ, mà ở đây trực tiếp là Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, phải vào cuộc để kiểm tra trong 12 năm thực sự có lỗ hay không, lỗ như thế nào để tránh việc đánh thuế thu nhập doanh nghiệp".

Về thắc mắc "Metro đăng ký bán buôn nhưng lại bán lẻ?" của phóng viên, ông Hải đáp, "nói chuyện bán buôn bán lẻ rất khó để phân biệt. Các nước cũng vậy chứ không chỉ Việt Nam". Theo đó, cần nhìn nhận doanh nghiệp đã làm được gì? Lỗ hỏng quản lý của cơ quan chức năng nằm ở đâu? 

Người phát ngôn Bộ Công thương cũng cho biết thêm, Metro vào Việt Nam từ 2001, đến nay đã thành lập 19 trung tâm Metro trên toàn quốc (trong đó Hà Nội có 3 điểm, TPHCM 3 điểm, 13 trung tâm còn lại nằm tại 13 tỉnh, thành phố trên toàn quốc).

"Chúng ta phải nhìn nhận một cách khách quan, Metro vào đây quan trọng nhất đầu tiên là kinh doanh. Theo chúng tôi kiểm tra, có lúc tới 90% hàng hóa bán trong Metro là hàng của Việt Nam sản xuất và bán ra tại Việt Nam, chủ yếu cho người Việt Nam. Như vậy, họ làm rất tốt, giúp người Việt Nam tiêu thụ sản phẩm của mình ngay trên lãnh thổ Việt Nam" - Thứ trưởng Bộ Công thương ghi nhận.

Ngoài ra, cũng theo ông Hải, Metro còn thực hiện tốt nhiều việc khác như tổ chức các khóa đào tạo cho người nông dân, kể cả các hộ kinh doanh và một số tổ chức doanh nghiệp, làm đúng theo chuẩn mà các nước đang làm, từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ, và cả về vệ sinh an toàn thực phẩm. Metro từ lúc thành lập đã tạo ra việc làm cho hơn 5.000 lao động, đây là những đóng góp rất tốt của Metro - người phát ngôn Bộ Công thương nói.

Về vấn đề bán buôn, bán lẻ, ông Hải cũng chia sẻ rằng, ở nước ngoài có rất nhiều hãng, như Bosco của Hoa Kỳ, Big C của Pháp... việc phân biệt bán buôn và lẻ là rất khó..

Liên quan đến việc hiện nay, có 1 tập đoàn Thái Lan quyết định đàm phán mua của Metro 19 trung tâm và dự kiến đến giữa 2015 sẽ kết thúc, ông Hải nói, khi đã được cấp phép, đương nhiên doanh nghiệp được quyền mua bán dựa vào Luật Đầu tư, Luật Cạnh tranh và Luật Thương mại, "không có gì sai cả". 

"Nhưng chúng ta phải nhìn nhận là doanh nghiệp mới nào cũng luôn mong muốn sự ưu đãi trong đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần xem xét kỹ việc này. Khi Metro vào Việt Nam đã được ưu đãi hết sức vì trước khi Việt Nam gia nhập WTO, sự ưu đãi còn lớn hơn nữa, nhưng bây giờ rõ ràng phải khác rồi". Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho rằng, dù Metro được ưu đãi bao nhiêu năm tháng thì cũng nen chấm dứt ở đó, dù ai là chủ mới cũng nên dừng ưu đãi.

Về phía Bộ Công Thương, khi doanh nghiệp này yêu cầu hoặc xin giấy phép tổ chức phân phối tại Việt Nam, qua ý kiến của các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính... Bộ Công thương sẽ xem xét có cho phép Metro tiếp tục được phân phối không, phân phối theo phương thức nào theo đúng quy định của pháp luật.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *