Đầu tư 01/11/2014 09:41

Thu trên 110 triệu USD ngân sách mỗi năm từ Lọc hóa dầu Vũng Rô

FICA - Với tổng mức đầu tư gần 3,2 tỷ USD, Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Phú Yên từ trước đến nay, dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho 1.300 lao động.

Vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên và Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô tổ chức Lễ động thổ dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô có công suất 8 triệu tấn/năm đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận điều chỉnh ngày 1/7/2013 với tổng mức đầu tư gần 3,2 tỷ USD, do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư.

Đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Phú Yên từ trước đến nay và là dự án lọc hóa dầu thứ 3 của cả nước đã và đang triển khai đầu tư.

Theo Giấy chứng nhận điều chỉnh, Dự án có diện tích đất sử dụng 538ha, trong đó 404ha đất xây dựng nhà máy, 134ha xây dựng cảng Bãi Gốc (chưa tính phần diện tích lấn biển) và sử dụng từ 500 đến 1.300ha diện tích mặt nước biển.

Dự kiến Dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017, góp phần cung cấp và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các loại sản phẩm dầu mỏ chất lượng cao, giảm lượng ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu.

Đồng thời, với dự án này, Phú Yên kỳ vọng sẽ tạo được cú huých quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thông qua việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển các dịch vụ phục vụ cho Nhà máy, giải quyết việc làm cho 1.300 lao động và hàng năm sẽ tăng nguồn thu cho ngân sách trên 110 triệu USD.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng nhà máy chế biến và phân phối các sản phẩm lọc hóa dầu từ dầu thô (bao gồm polypropylen, benzen, toluene, xylene, propane, LPG, xăng RON 92, xăng RON 95, nhiên liệu phản lực, diezel, dầu FO, lưu huỳnh,…) và các sản phẩm hóa dầu khác, v.v…

Tại buổi Lễ, đại diện Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô, ông Kirill Korolev - Tổng giám đốc khẳng định sẽ cùng các nhà thầu triển khai Dự án đúng tiến độ, sớm hoàn công và đi vào hoạt động.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên - ông Lê Văn Trúc cam kết, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng phần còn lại để sớm bàn giao triển khai Dự án, một công trình sản xuất công nghiệp có quy mô lớn và có ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *