Đầu tư 20/03/2015 08:10

Thu hồi 88 giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài tổng vốn 1 tỷ USD

Năm 2014 đã có 88 dự án đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn thu hồi 1 tỷ USD.

Con số này được đưa ra tại tại cuộc họp xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho việc phát triển các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KHT) trong giai đoạn mới do Ban chỉ  đạo phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế tổ chức ngày 19/3.

 

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo, năm 2014, hoạt động các KCN, KKT tiếp đà khởi sắc khi thu hút thêm 752 dự án và tăng vốn cho 515 lượt dự án với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 14,7 tỷ USD. Tính riêng trong lĩnh vực sản xuất, tổng vốn FDI vào các KCN, KKT chiếm hơn 90% tổng vốn FDI cả nước.

 

Các KCN thu hút lượng lớn dự án FDI, nhưng năm 2014 cũng có tới 88 dự án bị thu hồi

Ảnh minh họa

 

Lũy kế đến hết năm 2014, các KCN trên cả nước đã thu hút được 5.573 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 85,5 tỷ USD, vốn đầu tư đã thực hiện đạt 49 tỷ USD, bằng 57% vốn đầu tư đã đăng ký. Tuy nhiên, năm 2014 cũng là năm đánh dấu việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 88 dự án KCN với tổng vốn thu hồi là 1 tỷ USD.

 

Đối với các KKT, tổng dự án đầu tư nước ngoài trong KKT là 247 dự án với tổng vốn đầu tư 37 tỷ USD. Đối với các KKT cửa khẩu, tổng dự án đầu tư nước ngoài trong KKT là 70 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 700 triệu USD.

 

Thay mặt Chính phủ Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các địa phương tập trung thực hiện việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để báo cáo Chính phủ. “Tinh thần là kiên quyết cắt giảm những diện tích, loại bỏ các KCN không hiệu quả, không thu hút được dự án, đồng thời thực hiện nghiêm việc đưa dự án đầu tư vào khu vực đã xây dựng cơ sở hạ tầng”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

 

Tương tự là việc rà soát quy hoạch các cụm công nghiệp khi số lượng cụm hiện được đánh giá là nhiều và tản mạn, không ít nơi phát triển theo phong trào trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được. Vì vậy, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, việc đầu tư KCN, KKT phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải nguồn hỗ trợ. Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi các cơ chế, mức hỗ trợ đầu tư hạ tầng KCN, KKT cho phù hợp hơn.

 

Theo Trường Giang

Infonet

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *