Đầu tư 23/11/2017 07:57

Tập đoàn Canada xin làm đường sắt đô thị nối sân bay Nội Bài và khu Hồ Tây

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hà Nội hôm nay 22/11, ông Richard Courey, Chủ tịch kiêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG) cho biết đã nghiên cứu kỹ và đề xuất làm đường sắt đô thị số 2 nối sân bay Nội Bài với khu vực Hồ Tây theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh và đánh giá cao kinh nghiệm của Tập đoàn VTG trong lĩnh vực phát triển các dự án cơ sở hạ tầng giao thông tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Một dự án đường sắt trên cao thuộc các hạng mục đường sắt đô thị của Hà Nội
Một dự án đường sắt trên cao thuộc các hạng mục đường sắt đô thị của Hà Nội

Phó Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang chủ trương huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, Việt Nam luôn hoan nghênh và đánh giá cao quyết tâm của các đối tác quốc tế có tiềm lực, nhiều kinh nghiệm tham gia các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Ông Richard Courey cho biết, VTG đã tiến hành nghiên cứu kỹ và đề xuất với thành phố Hà Nội, Chính phủ, các bộ, ngành để triển khai dự án đường sắt đô thị số 2 nối sân bay Nội Bài với khu vực Hồ Tây theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Theo nghiên cứu của VTG, đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị hoàn toàn khả thi về công nghệ và khả năng thu hồi vốn, bảo đảm lợi ích hài hòa cho nhà đầu tư.

Ông Richard Courey và các cộng sự đã báo cáo sơ bộ với Phó Thủ tướng về ý tưởng, phương thức, công nghệ, tiến độ đầu tư dự án, đồng thời đề xuất một số kiến nghị với Chính phủ.

Phía doanh nghiệp Canada khẳng định hoàn toàn có đủ năng lực chuyên môn và tài chính để triển khai thành công dự án, đáp ứng tất cả các yêu cầu mà Chính phủ Việt Nam đưa ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị VTG làm việc cụ thể với thành phố Hà nội, các bộ, ngành của Việt Nam trước khi có báo cáo chi tiết trình Chính phủ.

Ngoài ủng hộ ý tưởng tham gia dự án đường sắt đô thị trên của doanh nghiệp Canada, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũnng đề nghị VTG nghiên cứu thêm các dự án đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng khác, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

VTG là tập đoàn đa ngành có trụ sở chính tại Toronto (Canada) chuyên hoạt động về lĩnh vực vận chuyển, vận tải, giao thông, hạ tầng, bất động sản và công nghệ cao và hiện có 16 công ty con. Trong lĩnh vực đường sắt đô thị, VTG đã thực hiện các dự án tại Singapore, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất…

Hiện phía doanh nghiệp chưa có thông tin về dự án trên sẽ thực hiện theo các hình thức nào của PPP. Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đang được thực hiện 3 hình thức chính là: BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) – phía doanh nghiệp xây dựng, khai thác và thu phí, hoàn phí trả lại cho Chính phủ.

Hình thức thứ 2 là BT (xây dựng – chuyển giao) thông qua chính sách đổi khu đất cho doanh nghiệp, doanh nghiệp xây dựng hạ tầng cho Nhà nước. Cuối cùng là hình thức BTO (xây dựng, chuyển giao, kinh doanh) – doanh nghiệp và Nhà nước cùng tham gia xây dựng dự án, bàn giao cho Nhà nước và cùng nhau quản lý, khai thác, thu phí.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *