Đầu tư 08/01/2015 07:33

Siêu dự án lọc dầu 22 tỷ USD chỉ còn chờ được cấp phép

FICA - “Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, tỉnh Bình Định sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đây là tín hiệu vui của Bình Định trong đầu năm mới”, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, phấn khởi.

Tháo gỡ hoài nghi, mở toang hy vọng

 

Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội được Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đổi thành “Dự án Victory” có tổng vốn đầu tư khoảng 22 tỷ USD (giảm so với vốn dự kiến ban đầu là 28,7 tỷ USD), công suất 400.000 thùng dầu thô/ngày (tương đương khoảng 20 triệu tấn/năm). Trong đó, 12 triệu tấn sản phẩm lọc dầu theo tiêu chuẩn kỹ thuật EURO-V và gần 5 triệu tấn sản phẩm hóa dầu.

 

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về dự án này
Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về dự án này

 

Trước những hoài nghi về tiềm lực tài chính nhà đầu tư, sự “bội thực” của các dự án lọc dầu hàng chục tỷ đồng tại Việt Nam, sự tác động về môi trường… không ít người “quan ngại” về tính khả thi của dự án này. Thế nhưng, đến giờ phút này, sau chuyến tháp tùng cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ sang Thái Lan vào cuối năm 2014 vừa qua của lãnh đạo tỉnh Bình Định, đã mở toang hi vọng về tương lai Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng phấn khởi: “Trong chuyến tháp tùng này, Bình Định là địa phương duy nhất của Việt Nam được mời và được phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng với sự tham gia của các quan chức cấp cao trong khối Asean, tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và nhiều doanh nghiệp tầm cỡ trong khu vực. Đây là cơ hội tốt để trình bày về tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương, trong đó có dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội”.

 

Ông Dũng, cho biết thêm: “Tại buổi tiếp với lãnh đạo Tập đoàn PTT, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định Chính phủ Việt Nam hoàn toàn ủng hộ dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội”.

 

Trước đó, Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội cũng đã được Thủ tướng Chính phủ  đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2025. Đồng thời, cho phép một số cơ chế, chính sách vào danh mực dự án ưu đãi đặc biệt, khuyến khích đầu tư.

 

Về phía nhà đầu tư, 2 nhà đầu tư PTT và Saudi Aramco là 2 tập đoàn hàng đầu thế giới với tiềm năng tài chính, cũng như năng lực để hiện thực hóa dự án này. Trong đó, Aramco vừa là nhà đầu tư chiến lược vừa là nhà cung cấp dầu thô chính. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng cam kết sử dụng các loại thiết bị hiện đại nhất hiện nay khi thực hiện dự án.

 

Một vấn đề lo ngại là môi trường. Hiện nay nhà đầu tư vẫn tiếp tục công tác đánh giá tác động môi trường cho dự án. Đặc biệt, trong 2 năm qua, Viện Chiến lược môi trường (ĐH Quốc gia TP. HCM) cùng một đối tác nước ngoài đã nghiên cứu đánh giá tác động môi trường và sẽ trình Bộ Tài nguyên - Môi trường thẩm định.

 

 “Trải thảm đỏ” đón dự án lớn

 

Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội nếu được triển khai sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định cũng như khu vực miền Trung và cả nước. Nếu dự án đi vào hoạt động, sẽ đóng góp từ 3-4% GDP cả nước và đóng góp khoảng 30-40% GDP của Bình Định. Dự án góp phần giải quyết việc cho khoảng 30.000 lao động trực tiếp và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp.

 

Bình Định đã chuẩn 1.400 ha mặt bằng sạch tạo điều kiện cho nhà đầu tư vào triển khai dự án
Bình Định đã chuẩn 1.400 ha mặt bằng sạch tạo điều kiện cho nhà đầu tư vào triển khai dự án

 

Nhằm hiện thức hóa ước mơ Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội, UBND tỉnh Bình Định cùng các ngành chức năng đang chuẩn bị mọi điều kiện về hạ tầng cơ sở. Bên cạnh đó, tranh thủ, ý kiến các bộ, ngành về các nội dung trong Giấy chứng nhận đầu tư. Đặc biệt là những chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

 

Đến nay, Bình Định đã giải phóng trên 1.400 ha mặt bằng sạch để đón dự án. Trong thời gian tới, Bình Định tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư hạ tầng, bàn giao mặt bằng này cho PTT để triển khai dự án. Theo dự kiến, cuối năm 2015, PTT sẽ tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai dự án.

 

Bên cạnh đó, việc nâng cấp sân bay Phù Cát (huyện Phù Cát), không chỉ phù hợp với quy hoạch phát triển ngành hàng không mà còn phục vụ cho dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội đã được Thủ tướng phê duyệt.

 

“Hiện địa phương cùng các ngành chức năng liên quan dự thảo Giấy Chứng nhận đầu tư cho dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội. Nếu những vấn đề này suôn sẻ, Bình Định sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015”, ông Hồ Quốc Dũng, phấn khởi cho biết.

Doãn Công

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *