Đầu tư 20/08/2014 08:20

Sẽ chỉ cấm kinh doanh 8 ngành nghề

FICA - Thay vì 51 ngành nghề bị cấm như trước kia, Chính phủ và bộ ngành đã nhất trí chỉ cấm 8 ngành, nghề kinh doanh trong luật Đầu tư sửa đổi...

Thay vì 51 ngành nghề bị cấm đầu tư, kinh doanh như  trước kia, Chính phủ và bộ ngành đã nhất trí chỉ cấm 8 ngành nghề kinh doanh trong luật Đầu tư sửa đổi mới sắp được đệ trình Quốc hội thông qua. Đây tiếp tục là một cải cách mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh và tạo điều kiện cho dân doanh được gia tăng quy mô và phạm vi phát triển.

 

Kinh doanh thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm, gồm cả vật sống và các bộ phận đã được chế biến tiếp tục bị cấm

 

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ ngành ngày 19/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đưa ra đề xuất chỉ cấm 8 ngành nghề, hàng hóa, dịch vụ trong đầu tư kinh doanh so với 51 ngành nghề như trước đây. Phương án trên đã được Chính phủ và các bộ ngành nhất trí thông qua.

 

Bên cạnh đó, tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Bộ, ngành cần phối hợp đề tiếp tục rà soát, đảm bảo chất lượng của danh mục đề xuất và tính khả thi khi áp dụng trong thực tiễn. Điều này vừa đảm bảo được quyền tự do đầu tư, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Quản lý nhà nước không phải là giành thuận lợi cho chúng ta mà quản lý là để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, làm ăn”. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành khẩn trương rà soát các ngành, nghề đầu tư, kinh doanh bị hạn chế hoặc phải có điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực mình quản lý để bãi bỏ nếu đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn, hoặc bổ sung ngành, nghề đầu tư, kinh doanh vào danh mục hạn chế hoặc phải có điều kiện kinh doanh nếu thấy nhất thiết phải quản lý.

 

Danh mục 8 ngành, nghề bị cấm kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam gồm có: kinh doanh vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, công an; chất ma túy; sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, tiêu dùng và xuất khẩu hóa chất, các loại pháo; kinh doanh, tổ chức mại dâm, buôn bán người; kinh doanh thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm, gồm cả vật sống và các bộ phận đã được chế biến; thử nghiệm sinh sản vô tính trên người; và sản xuất các sản phẩm biến đổi gen.

 

Nhật Minh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *