Đầu tư 18/01/2015 07:21

Sân bay Vinh gia nhập hệ thống cảng hàng không quốc tế

FICA - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế với cảng hàng không Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tối 17/1/2015, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho PV Dân trí biết, hôm qua, 16/1 - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý phê duyệt sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế.

“Thủ tướng đã ký quyết định bổ sung sân bay Vinh vào mạng lưới quy hoạch sân bay quốc tế trong cả nước, công nhận và công bố sân bay Vinh thành sân bay Quốc tế. Sân bay Vinh sau khi hoàn thành sẽ tiếp nhận 7 máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương”, ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết.

Để kịp thời cho ngày khánh thành sắp tới, tối 17/1/2015, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trường xây dựng Cầu vượt QL46B nối đường Đặng Thai Mai với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam tại xã Nghi Kim (TP. Vinh) và Dự án nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh.

Sân bay Vinh gia nhập hệ thống cảng hàng không quốc tế
Tối 17/1/2015, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đi thăm và tặng quà cho cán bộ, công nhân tại nhà ga, cảng hàng không Vinh.

Dự án “Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh” được khởi công từ tháng 4/2014, có tổng diện tích 11.706m2, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ “Qũy đầu tư và phát triển” của đơn vị. Đến nay, công trình nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thành. Bắt đầu từ ngày 15/1/2015, nhà ga mới của cảng hàng không Vinh bắt đầu vận hành thử, kiểm tra các thiết bị máy móc đồng thời tu chỉnh, sửa chữa để đảm bảo tính đồng bộ.

Dự án có công suất thiết kế đạt 2 triệu hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 1.000 hành khách/giờ cao điểm. Dự án do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thi công.

Công trình do nhà thầu CPG-PAE (Liên danh tư vấn chuyên ngành sân bay của Singapore và Mỹ) thiết kế đồng bộ, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch và xây dựng của địa phương theo nội dung “Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ” đã được Chính phủ phê duyệt với kiến trúc hiện đại.

Được biết, Cảng hàng không Vinh được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937. Cảng có vị trí thuận lợi bên cạnh QL1A, cạnh đường sắt Thống nhất, cách biển Cửa Lò 14km. Cảng kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các cảng hàng không lân cận tạo nên mạng lưới hàng không dân dụng tại khu vực miền Bắc. Những năm qua, Cảng luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao và ổn định 15-30%/năm. Đặc biệt, năm 2014, cảng hàng không Vinh đã đón 1,2 triệu khách.

Sân bay Vinh gia nhập hệ thống cảng hàng không quốc tế
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường tặng quà cho công nhân đang làm việc tại Nhà ga hành khách - cảng hàng không Vinh đêm 17/1.

Cũng trong đêm lãnh đạo tỉnh cũng đã thăm công trình trọng điểm cầu vượt đường sắt Bắc - Nam tại nút giao giữa Quốc lộ 46B nối đường Đặng Thai Mai với Quốc lộ 1A có tổng giá trị xây lắp gần 200 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình cầu vượt có kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài 395,5m, bề rộng mặt cầu 12m và đường dẫn hai đầu cầu 2,1km. Đến thời điểm hiện nay, công trình cơ bản đã đạt 98% khối lượng. Do yêu cầu tiến độ đề ra, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị máy móc làm việc cả ca đêm, nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại như trải thảm mặt cầu và hệ thống đường gom hai bên.

Công trình hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao QL46B với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc- Nam, tăng cường an toàn chạy tàu và góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh. Với quyết tâm về đích đúng tiến độ, cán bộ, kỹ sư và công nhân tại công trường đã làm việc không kể ngày đêm.

Tại 2 công trình trọng điểm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cán bộ kỹ thuật giám sát, công nhân các đơn vị thi công. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của những người thợ để đưa các công trình khánh thành vào ngày 31/1/2015.

Đại diện đơn vị thi công cũng đã đặt ra quyết tâm đến ngày 25/1/2015 tới sẽ hoàn thiện để chuẩn bị cho công tác bàn giao công trình đạt chất lượng, thẩm mỹ và đảm bảo đúng tiến độ.

Được khởi công từ tháng 4/2014, đến nay, công trình nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thành. Nhà ga hành khách có tổng diện tích 11.706m2. Dự án có công suất thiết kế đạt 2 triệu hành khách/năm; công suất khai thác thực tế 3-4 triệu hành khách/năm.

Một số hình ảnh PV Dân trí ghi lại trong đêm 17/1 tại sân bay Vinh:
 

Sân bay Vinh gia nhập hệ thống cảng hàng không quốc tế
Khu vực Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh nhìn từ xa. Đến thời điểm này, sân bay Vinh là một trong số những sân bay của cả nước được trang bị hệ thống hiện đại, thiết kế đẹp.
 

Sảnh phía ngoài nhà ga hành khách thoáng đãng, thiết kế đẹp.
Sảnh phía ngoài nhà ga hành khách thoáng đãng, thiết kế đẹp.

 
Khu vực quầy làm thủ tục hiện đại với 28 cửa hiện đại.
Khu vực quầy làm thủ tục hiện đại với 28 cửa hiện đại.


Cán bộ, công nhân viên làm đêm để kịp thời gian chuẩn bị cho ngày khánh thành.
Cán bộ, công nhân viên làm đêm để kịp thời gian chuẩn bị cho ngày khánh thành.
 
Thiết kế các trụ cột nhà ga theo hình bông sen tựa như những cánh hoa sen đang nở màu tím.
Thiết kế các trụ cột nhà ga theo hình bông sen tựa như những cánh hoa sen đang nở màu tím.
 
Cận cảnh từ đường lên mặt ngoài nhà ga chờ khách.
Nhà ga hành khách có tổng diện tích 11.706m2. Dự án có công suất thiết kế đạt 2 triệu hành khách/năm; công suất khai thác thực tế 3-4 triệu hành khách/năm. 

Nguyễn Phê
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *