Đầu tư 19/06/2014 16:26

Quảng Ninh: Khu công nghiệp 500 triệu USD sắp “đổi phận”

Việc làm “hàng xóm” với Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải (Hải Phòng) đã khiến tương lai của khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc (Quảng Ninh) rẽ sang một hướng khác.

Đại diện Công ty Ecorem trình bày nội dung nghiên cứu dựa án cảng và KCN Đầm Nhà Mạc vào tháng 3-2014. Ảnh: Baoquangninh
 

Khu công nghiệp 530 triệu USD

Khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc (thị xã Quảng Yên) được Thủ tướng chấp thuận đầu tư vào năm 2009 với tổng diện tích lên đến 3.710 ha.

Khu công nghiệp này được xây dựng với mục tiêu là khu công nghiệp cảng biển, khu đô thị kinh tế tổng hợp với hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kĩ thuật đồng bộ, là khu dịch vụ cảng cửa ngõ quốc tế, đầu mối thương mại, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu bằng tàu biển có tải trọng lớn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh khu vực phía Bắc.

Từ đó đến nay, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã “nhòm ngó” khu công nghiệp này như Tập đoàn SE (Nhật Bản), Công ty Ecorem - đơn vị hợp tác với Tập đoàn Rent A Port (Vương quốc Bỉ)…

Cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2014 - 2016 và định hướng đến năm 2020, trong đó có dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc với tổng vốn đầu tư khoảng 11 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 530 triệu USD). Mục tiêu là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và khu dịch vụ kèm theo, trong đó diện tích khu công nghiệp là 1.500 ha.

Nhưng thời gian tới, khu công nghiệp này hứa hẹn sẽ có một con đường phát triển mới bởi có vị trí liền kề Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải.

Sáp nhập vào khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải?

Hiện nay, Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải đang được áp dụng cơ chế chính sách theo quy định tại Nghị định 29/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và Nghị định 164/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 29.

Do vậy để phát huy hiệu quả của khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc cũng như tăng cường liên kết và phát huy lợi thế của vùng, của Quảng Ninh và Hải Phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình Chính phủ hai phương án phát triển cho khu Đầm Nhà Mạc.

Phương án 1 là phát triển khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc theo hướng được hưởng các cơ chế chính sách đang áp dụng cho Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng: Theo quy định tại Nghị định 29 và Nghị định 164, chính sách áp dụng cho khu công nghiệp và khu kinh tế là khác nhau. Do vậy việc quyết định cho khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc được hưởng chính sách của khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải là thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ.

Phương án 2 là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý điều chỉnh địa giới Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải theo hướng bao hàm cả khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc.

Với định hướng này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Chính phủ giao UBND thành phố Hải Phòng và Quảng Ninh phối hợp lập đề án điều chỉnh địa giới khu kinh tế trình Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định.,chức năng quản lí phần khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm.

Bộ Tư pháp cho rằng phương án này là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về khu công nghiệp, khu kinh tế. Do vậy Bộ Tư pháp nhất trí với phương án 2. Còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng bày tỏ sự thống nhất với ý kiến của Bộ Tư pháp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình thêm rằng: Điều chỉnh địa giới hành chính khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải theo hướng mở rộng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, chức năng quản lí khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải do UBND thành phố Hải Phòng và chức năng quản lí khu công nghiệp và dịch vụ Đầm Nhà Mạc do UBND tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm. Do đó việc mở rộng địa giới hành chính cần được 2 địa phương phối hợp lập đề án trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo Hải quan

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *