Đầu tư 24/01/2015 07:39

Nếu cần, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra đường sắt Cát Linh - Hà Đông

FICA - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, sau những sự cố xảy ra tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, thẩm quyền thanh tra, làm rõ thông tin tố cáo nhà thầu không đủ năng lực thuộc về Bộ Giao thông vận tải.

Tại cuộc họp báo sáng 23/1, báo chí phản ánh, thời gian qua đã nhận được nhiều đơn thư tố giác nhà thầu đang thi công đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông không đủ năng lực, thậm chí có đơn vị đây là lần đầu thi công một công trình lớn. Một câu hỏi được đặt ra, sau các sự cố cũng như việc dự án “đội vốn” lớn, Thanh tra Chính phủ có vào cuộc?

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông vẫn đang ngổn ngang.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông vẫn đang ngổn ngang.

Trả lời thắc mắc này, ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, ngay khi dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xảy ra những sự việc không mong muốn, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu cơ quan liên quan báo cáo để tiếp cận từ góc độ quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra. Việc xem xét giải quyết đơn thư tố cáo nhà thầu thi công tại dự án không đủ năng lực phải theo quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Giả sử trong trường hợp chúng tôi yêu cầu họ thanh tra mà họ không thanh tra thì Thanh tra Chính phủ mới đề xuất lên Thủ tướng để tiến hành thanh tra”- ông Khánh nói.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, sau các sự cố ở dự án này, đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt, tuyên bố sẽ thay thế ngay các nhà thầu không đủ năng lực, không có trách nhiệm với công trình và xã hội.

“Bước đầu cơ quan chủ quản đã vào cuộc quyết liệt và chúng tôi ghi nhận những động thái tiến triển tốt, đáng mừng đó” - ông Khánh nhận định.

Ông Khánh cho biết trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đang có rất nhiều dự án đường sắt đô thị tương tự nên Thanh tra Chính phủ cũng không thể nắm hết được mọi vấn đề. Tuy nhiên dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra thì chắc chắn Thanh tra Chính phủ phải luôn luôn giám sát, đôn đốc các cơ quan quản lý trên địa bàn, lĩnh vực  kiểm tra.

“Nếu sau này thấy cần thiết thì Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc theo quy định của pháp luật”- ông Khánh khẳng định.

Trong khi đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết cơ quan này đang hoàn tất kết luận thanh tra trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý, kinh doanh vàng và kết luận thanh tra tại Ngân hàng Vietinbank. “Tới đây chúng ta sẽ có được thông tin chính thức về hai kết luận này”- ông Lượng thông báo.

Đối với việc xử lý kết luận thanh tra sai phạm hơn 8.366 tỷ đồng tại Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG), ông Trần Đức Lượng cho biết VRG có đặc thù riêng, gắn với rất nhiều vùng chiến lược, trọng yếu, đặc biệt gắn cả với nước ngoài (Campuchia, Lào). Chính vì thế VRG vừa làm kinh tế, vừa làm chính trị và giúp đỡ nước bạn với một mối quan hệ gắn kết. “Có nhiều việc nên vừa rồi chúng tôi phải phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành những việc này. Trong quá trình đó đã có khắc phục, chứ không phải thanh tra rồi kết luận để đấy”- ông Lượng nói.

Thế Kha

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *