Đầu tư 03/03/2015 19:42

Năm 2016, TPHCM nhận bàn giao đoàn tàu điện ngầm hoàn chỉnh

FICA - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, nhà khoa học, cơ quan đơn vị và người dân thành phố sẽ có 1 tháng để tham quan và đóng góp ý kiến cho đoàn tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố, bắt đầu từ 16/3 đến hết 15/4.

Điều chỉnh theo đông đảo ý kiến người dân

Ngày 3/3, trao đổi với PV Dân trí, ông Dương Hữu Hòa – Phó giám đốc Ban quản lý dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho biết, theo kế hoạch dự kiến thì công tác tổ chức tham quan, khảo sát, đóng góp ý kiến cho đoàn tàu điện ngầm từ các nhà khoa học, các sở - ngành, người dân thành phố sẽ được bắt đầu từ 16/3 đến hết ngày 15/4/2015.

Người dân TPHCM có 1 tháng tham quan, đóng góp ý kiến cho đoàn tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố
Người dân TPHCM có 1 tháng tham quan, đóng góp ý kiến cho đoàn tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố

Theo kế hoạch, sau khi họp để trình chiếu giới thiệu về các thông số kỹ thuật, kiểu dáng, màu sắc đoàn tàu, khách tham quan sẽ được đi xem thực tế mô hình đoàn tàu.

Theo ông Hòa, 3 nội dung chủ yếu lấy ý kiến đóng góp là kiểu dáng đoàn tàu, màu sắc đoàn tàu, nội thất bên trong. Còn về cơ bản thì các yếu tố kỹ thuật đã được xây dựng trên tiêu chuẩn tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay.

“Chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến từ cộng đồng xã hội để cho ra đời đoàn tàu có màu sắc, kiểu dáng hài hòa và nội thất tiện nghi nhất để phục vụ người dân thành phố. Ngoài ra, phía Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đang xây dựng theo tiêu chí mỗi tuyến một màu để dễ phân biệt, nhận dạng mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại. Thậm chí sau này trên sơ đồ metro của thành phố sẽ thể hiện bằng các màu để người dân tiện phân biệt để biết mình đi màu đó là tuyến nào”, ông Hòa nhấn mạnh.

Theo lộ trình, ngày 16/3, thành phố sẽ tổ chức cho báo, đài tham quan giới thiệu, thông tin đến người dân thành phố. Thư ngỏ sẽ được gửi đến các đơn vị sở - ngành, UBND 24 quận – huyện, Ủy ban MTTQ VN TP và sẽ nhận đăng ký của các đơn vị tại Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố.

Phía Ban Quản lý sẽ tổ chức tiếp đón các đoàn tự đi tại nơi đặt mô hình đoàn tàu (quận 9, TPHCM) hoặc có thể sắp xếp đưa đón các Đoàn đi và về. Người dân cũng có thể đăng ký tại UB MTTQ các quận, huyện để được tổ chức đi tham quan.

Ông Hòa cho biết, sau khi thu thập ý kiến từ cộng đồng, trong tháng 5, cơ quan chức năng sẽ hoàn chỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Trên cơ sở đó nhà thầu sẽ thiết kế chế tạo. Đến tháng 6/2016 thì đưa đoàn tàu đầu tiên về TPHCM. Sau khi phía TPHCM kiểm tra nghiệm thu đoàn tàu này, thì phía nhà thầu tiếp tục sản xuất, chế tạo 16 đoàn tàu còn lại.

Tất bật nơi công trường

Ông Dương Hữu Hòa cho biết, sau khi thi công xong phần sàn mái, tường vây tại khu vực ngã tư Nguyễn Huệ và Lê Lợi – một phần của Nhà ga Nhà hát thành phố, phía đơn vị thi công đã bàn giao mặt bằng khu vực này cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 để tiếp tục thực hiện việc nâng cấp đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ kịp tiến độ trước 30/4. Hiện nay, các đơn vị đang tiếp tục triển khai thi công hai phần còn lại của ga Nhà hát thành phố tại công viên Lam Sơn và khu vực đường Lê Lợi (đoạn Pasteur – Nguyễn Huệ).

Theo đó, tại khu vực đường Lê Lợi đã triển khai thi công tường dẫn và tường vây từ ngày 10/2. Hiện nay, các đơn vị đã thi công được 84m tường dẫn, đang tiến hành thi công đào đất 2 tấm/50 tấm tường vây. Dự kiến hoàn tất công tác tường vây vào 30/4/2015. Sau đó thi công sàn mái.

Theo tiến độ, việc thi công hoàn tất toàn bộ sàn mái phân đoạn 2 và 3 của Nhà ga Nhà hát thành phố vào tháng 1/2016. Sau đó, đơn vị thi công sẽ thu hẹp hàng rào thi công (chỉ chiếm dụng phần đường ô tô của đường Lê Lợi (đoạn Pasteur – Nguyễn Huệ) và phần công viên Lam Sơn) để triển khai làm các phần sàn còn lại.

Về nhà ga Ba Son thì hiện đã hoàn tất thi công hàng rào. Hiện, nhà thầu đã triển khai thi công phần tường vây vào ngày 1/3, riêng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son sẽ thi công bằng khiên đào TBM vào đầu năm 2016.

Người dân TPHCM có 1 tháng tham quan, đóng góp ý kiến cho đoàn tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố
Khối lượng công việc chính của gói thầu số 2 “xây dựng đoạn trên cao và depot” đã hoàn thành trên 50%.

Thông tin về tiến độ thi công gói thầu số 2 “xây dựng đoạn trên cao và Depot”, ông Hòa cho biết, khối lượng công việc hiện đã hoàn thành trên 50% phần thi công chính. Sắp tới, các đơn vị tiếp tục thi công hoàn chỉnh một số vị trí đặc biệt như cầu Sài Gòn, cầu Rạch Chiếc, cầu vượt Xa Lộ Hà Nội, cầu vượt đường Điện Biên Phủ. Hiện tại đang triển khai thi công cầu Văn Thánh.

Ông Hòa cho hay, dự kiến tháng 4, nhà thầu sẽ triển khai công tác đúc dầm chữ U cho phần cầu cạn, tháng 6 sẽ tiến hành lắp dầm đầu tiên. Hiện đang có gần 400 kỹ sư, công nhân đang ngày đêm hăng say lao động tại gói thầu số 2 và đoạn ngầm khu vực trung tâm thành phố. Cho đến cuối năm nay thì phần đường sắt trên cao dọc xa lộ Hà Nội sẽ hình thành rõ rệt.

Đàm phán về yêu cầu bồi thường 2 tỷ đồng/ngày

Liên quan đến việc doanh nghiệp Vĩnh Phát trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương chậm bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến quá trình thi công tuyến metro 1, ông Hòa cho biết, hiện phía thị xã Dĩ An đang thực hiện kế hoạch cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho phía Ban Quản lý Đường sắt đô thị để tiếp tục thi công vào cuối tháng 3 này.

Cũng vì chậm bàn giao mặt bằng, vừa qua phía nhà thầu thi công Nhật Bản đã có công văn yêu cầu phía TPHCM bồi thường thiệt hại lên tới 100.000 USD/ngày bởi theo cam kết, đến cuối tháng 10/2014, phía TPHCM phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu nhưng việc này đang bị “tắc”.

Ông Hòa cho biết, thực tế đàm phán hợp đồng, đối tác có quyền khiếu nại nếu chậm bàn giao mặt bằng để tính toán chi phí phát sinh và điều chỉnh thời gian thực hiện thi công. Hiện so với hợp đồng, việc bàn giao mặt bằng đã chậm hơn 20 tháng, nhà thầu cũng đã gửi những công văn khiếu nại. Về việc này, giữa Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố và phía nhà thầu Nhật Bản cũng đang đàm phán. Trên nguyên tắc phải tuân thủ hợp đồng, những chi phí nào phát sinh hợp lý sẽ được tính chứ không phải mọi khoản đều tính vào. Vấn đề này, ông Hòa cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã báo cáo lên UBND thành phố.

“Ngày 28/2, trong cuộc họp kiểm tra tình hình các công trình trọng điểm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã chỉ đạo tỉnh Bình Dương khẩn trương hoàn tất việc bàn giao giải phóng mặt bằng trong tháng 3. Hiện phía Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cũng đang phối hợp với thị xã Dĩ An sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu”, ông Hòa thông tin.

Quốc Anh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *